STRATEGIC PLANNING FACILITATION (SPF)
Lập kế hoạch Chiến lược: Từ rối ren đến sáng tỏ
Những con số biết nói
48%
lãnh đạo dành dưới một ngày mỗi tháng
để thảo luận về chiến lược
48%
tổ chức và doanh nghiệp thất bại
trong việc đạt được 1/2 mục tiêu chiến lược trong năm của họ.
BẠN ĐÃ ĐANG DÀNH ĐỦ SỰ ƯU TIÊN CHO VIỆC LẬP KẾ HOẠCH CHO DOANH NGHIỆP HAY CHƯA?
*Theo một nghiên cứu của tổ chức Bridges Business Consultancy
Strategic Planning Facilitation là gì?
Strategic Planning Facilitation là một dịch vụ đặc biệt mà đội ngũ Coach/Điều phối viên chuyên nghiệp của Coach For Life cung cấp để điều phối và hỗ trợ quá trình hoạch định chiến lược cho tổ chức hoặc doanh nghiệp.
Thông qua việc điều phối chuyên nghiệp, mọi thành viên được khuyến khích tích cực tham gia vào quá trình hoạch định, từ việc thách thức các giả định và nhận thức gốc rễ, đến việc tìm kiếm giải pháp sáng tạo và giải quyết vấn đề. Điều phối viên giỏi tạo ra một không gian mở, xây dựng quy trình thông minh và đặt những câu hỏi quan trọng để đội nhóm vượt ra khỏi ranh giới an toàn, từ đó thu thập thông tin cần thiết để xây dựng một chiến lược vừa mạnh mẽ, vừa linh hoạt.
Trong quá trình này, sự xuất hiện của các quan điểm khác biệt là điều tất yếu và cần thiết. Tuy nhiên, điều phối viên chuyên nghiệp và trung lập sẽ hỗ trợ giải quyết những khác biệt này, vừa ghi nhận và tôn trọng sự khác biệt, vừa tìm ra được điểm đồng thuận tối ưu nhất cho cả đội nhóm và doanh nghiệp.
Dịch vụ Strategic Planning Facilitation chắc chắn sẽ mang lại nhiều giá trị cho doanh nghiệp và tổ chức của bạn!
Quy trình hoạch định chiến lược và triển khai
Tại sao lập kế hoạch chiến lược lại quan trọng?
Kế hoạch chiến lược (strategic planning) là một phần cực kỳ quan trọng đối với mọi doanh nghiệp vì nó định hình hướng đi dài hạn và cách thức để đạt được mục tiêu chiến lược của công ty. Có một kế hoạch chiến lược thông minh giúp doanh nghiệp của bạn:
1. Xác định hướng đi dài hạn
2. Định hình chiến lược và ưu tiên
3. Tạo sự tập trung và đồng thuận
4. Đo lường và theo dõi hiệu suất
5. Phát triển linh hoạt
6. Tạo lòng tin từ cổ đông
Kế hoạch chiến lược không chỉ là một bản thiết kế tĩnh mà nó phải linh hoạt và có khả năng thích ứng với môi trường kinh doanh đang thay đổi với tốc độ chóng mặt. Một kế hoạch chiến lược thông minh giúp doanh nghiệp duy trì sự linh hoạt và đáp ứng được các thách thức và cơ hội mới.
Nếu như doanh nghiệp của bạn đang...
Tổ chức các buổi họp chiến lược nhưng gặp một số vấn đề như: ban lãnh đạo tranh cãi bất đồng ý kiến, các thành viên không chủ động tham gia, họp mất nhiều thời gian nhưng không có kết quả cụ thể
Trải qua những sự thay đổi lớn (như sáp nhập, tái cấu trúc hoặc mở rộng), thường xuyên cần phải điều chỉnh hoặc xây dựng lại kế hoạch chiến lược để thích nghi với các thay đổi này
Cần điều chỉnh hoặc phát triển kế hoạch chiến lược của mình (từ nhóm quản lý cấp cao đến các nhóm chuyên môn hoặc dự án cụ thể) nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu
Là startup/doanh nghiệp mới cần xác định chiến lược, tạo nền tảng vững chắc và tìm hướng đi phù hợp nhất để tiếp cận thị trường
- Là các tổ chức từ thiện, tổ chức xã hội, và tổ chức phi lợi nhuận đang cần xác định chiến lược để đạt được mục tiêu tổ chức và tối đa hóa tác động xã hội.
Đội ngũ chuyên gia
FAQ
Những câu hỏi thường gặp
Lập kế hoạch chiến lược là một quá trình quan trọng, nhưng phức tạp và đòi hỏi nhiều nguồn lực. Điều phối viên có thể hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện quá trình này theo nhiều cách, giúp đảm bảo rằng kế hoạch được thực hiện hiệu quả và thành công. Cụ thể, việc có một điều phối viên chuyên nghiệp trong quá trình lập kế hoạch chiến lược sẽ mang lại lợi ích:
- Quy trình thông minh: Điều phối viên cùng doanh nghiệp lập kế hoạch cụ thể cho các buổi xây dựng chiến lược, xây dựng quy trình thông minh và đặt những câu hỏi quan trọng để đội nhóm vượt ra khỏi ranh giới an toàn trong quá trình lập kế hoạch chiến lược. Nhờ đó, quá trình lập kế hoạch chiến lược diễn ra bài bản, hiệu quả, có kết quả rõ ràng
- Không gian tham gia tích cực: Bằng các hoạt động điều phối chuyên nghiệp, điều phối viên tạo không gian hỗ trợ để các thành viên tích cực tham gia vào quá trình hoạt định, doanh nghiệp từ đó tận dụng tối đa trí tuệ tập thể
- Góc nhìn khách quan: Điều phối viên là người nằm ngoài tổ chức, vì thế có góc nhìn khách quan, nhìn được bức tranh toàn cảnh để việc thách thức các giả định và nhận thức gốc rễ, đến việc tìm kiếm giải pháp sáng tạo và giải quyết vấn đề
1. Tại sao nên có điều phối viên hỗ trợ quá trình lập kế hoạch chiến lược?
Thời gian họp xây dựng chiến lược phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm:
- Mục tiêu của cuộc họp: Cuộc họp có mục tiêu gì? Có cần phải thảo luận nhiều vấn đề hay không?
- Số lượng người tham dự: Số lượng người tham dự càng nhiều thì thời gian họp càng dài.
- Chuẩn bị của các thành viên tham dự: Các thành viên tham dự có chuẩn bị đầy đủ cho cuộc họp hay không?
- Kỹ năng điều hành của người dẫn dắt cuộc họp: Người dẫn dắt cuộc họp có kỹ năng điều hành hiệu quả hay không?
Trong các chương trình của Coach For Life, chúng tôi khuyến khích doanh nghiệp dành riêng khoảng 2-3 ngày cho việc xây dựng chiến lược. Khi có một khoảng thời gian đủ dài, chúng ta mới có đủ không gian và thời gian để thảo luận về những chiến lược quan trọng nhất của doanh nghiệp.
2. Họp xây dựng chiến lược sẽ mất bao nhiêu thời gian?
Việc tổ chức trực tiếp hay online phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: phạm vi hoạt động của doanh nghiệp, vị trí địa lý của các thành viên tham gia cuộc họp, khả năng tiếp cận công nghệ của các thành viên,... Tuy nhiên, chúng tôi khuyến khích doanh nghiệp tổ chức các buổi gặp mặt trực tiếp để họp chiến lược nhằm tạo sự tương tác trực tiếp giữa các thành viên tham dự, giúp họ dễ dàng trao đổi ý kiến và giải quyết các vấn đề phức tạp, xây dựng mối quan hệ và sự gắn kết giữa các thành viên tham dự, giúp tất cả có thể tập trung tuyệt đối vào nội dung cuộc họp. Nhiều doanh nghiệp khách hàng của Coach For Life thường lựa chọn hình thức retreat ngắn ngày kết hợp với họp chiến lược để các thành viên ban lãnh đạo được tạm tách khỏi môi trường công sở, thả lỏng tại một không gian mới và chào đón thêm nhiều sự sáng tạo.
Nếu doanh nghiệp bạn có nhiều chi nhánh và khó để sắp xếp các cuộc họp trực tiếp, bạn có thể liên hệ các chuyên gia của Coach For Life để được tư vấn cụ thể.
3. Nên tổ chức các buổi họp chiến lược có điều phối viên trực tiếp hay online?
Chi phí cho một chương trình Strategic Planning Facilitation sẽ thay đổi dựa trên nhu cầu thực tế của doanh nghiệp, thời lượng chương trình, quy mô doanh nghiệp.. Vì vậy chúng tôi sẽ đưa ra mức báo giá thực tế sau khi khảo sát nhu cầu của doanh nghiệp.
4. Chi phí cho một chương trình Strategic Planning Facilitation thường là bao nhiêu?
Đăng ký tư vấn 30 phút cùng chuyên gia của Coach For Life
Tại sao lại là Coach For Life?
Chứng chỉ Quốc tế
Đội ngũ Executive Coach/Điều phối viên có chứng chỉ quốc tế và kinh nghiệm coach/điều phối cho đội ngũ lãnh đạo và nhóm lãnh đạo cấp cao của các tổ chức có quy mô lớn.
1.
Kinh nghiệm thực chiến
Đội ngũ Executive Coach/Điều phối viên đều từng là quản lý, lãnh đạo ở các tổ chức lớn, nhiều kinh nghiệm trong việc xây dựng chiến lược và kế hoạch thực thi
2.
Phương pháp linh hoạt
Áp dụng linh hoạt các phương pháp: coaching (khai vấn), facilitation (điều phối) và Art of hosting (dẫn dắt) để khai thác trí tuệ tập thể trong việc đưa ra tầm nhìn/chiến lược/giải pháp mang tính bền vững, ý nghĩa cho cá nhân và tổ chức)
3.
Lồng ghép thực hành tỉnh thức
Điều đặc biệt chỉ có tại CFL: Lồng ghép thực hành tỉnh thức (mindfulness) trong mỗi hoạt động để giúp các quản lý, lãnh đạo có sự kết nối với nội tại, thông tuệ từ bên trong, thấu cảm và từ đó tạo ra sức mạnh kết nối đội nhóm sâu sắc
4.
GIAI ĐOẠN 1: CHUẨN BỊ TRƯỚC CHƯƠNG TRÌNH
-
Họp với Lãnh đạo/Ban lãnh đạo trước khi diễn ra chương trình để thảo luận, xây dựng mục tiêu, lịch trình, cách thức triển khai
-
Khảo sát trước chương trình
-
Phỏng vấn Những thành viên tham gia
GIAI ĐOẠN 2: 2-3 NGÀY LẬP KẾ HOẠCH CHIẾN LƯỢC
Trong 2-3 ngày lập kế hoạch chiến lược, đội ngũ Coach/ Điều phối viên của Coach For Life sẽ dẫn dắt doanh nghiệp của bạn đi qua 5 bước:
-
B1: Đánh giá hiện trạng
Câu hỏi lớn: Chúng ta đang ở đâu?
Ghi nhận thành quả - Phân tích SWOT & PESTLE
-
B2: Xác định bức tranh tương lai
Câu hỏi lớn: Chúng ta muốn đi đến đâu?
Bài tập xác định tầm nhìn và sứ mệnh 1-3 năm
-
B3: Nhìn lại giá trị cốt lõi của doanh nghiệp
Câu hỏi lớn: Điều gì có thể là cản trở chúng ta?
Phân tích giá trị cốt lõi và các hành vi hiện tại - Đánh giá rủi ro khách quan và chủ quan
-
B4: Xác định các ưu tiên và mục tiêu
Câu hỏi lớn: Chúng ta cần làm gì?
Xác định 3 trọng tâm chiến lược chính - Xây dựng mục tiêu SMART
-
B5: Xây dựng kế hoạch hành động
Câu hỏi lớn: Làm thế nào để chúng ta hiện thực hoá kế hoạch?
Đánh giá năng lược thực thi - Xây dựng kế hoạch hành động - Xác định cam kết
-
Kết quả: Giúp doanh nghiệp đạt được sự rõ ràng, đồng bộ và đồng thuận về
Tầm nhìn, Sứ mệnh, Giá trị, Chiến lược, Mục tiêu và Hành động.
GIAI ĐOẠN 3: ĐỒNG HÀNH ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ TRIỂN KHAI VÀ NÂNG CAO NĂNG LỰC LÃNH ĐẠO
Tuỳ thuộc vào nhu cầu và năng lực hiện có của doanh nghiệp, chúng tôi sẽ cung cấp các phiên điều phối định kỳ (hàng tháng/hàng quý/ nửa năm/ một năm) để cùng ban lãnh đạo đánh giá hiệu quả triển khai và tổ chức các chương trình đào tạo nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo.