Chương trình The World’s Trend of Coaching – Những xu hướng coaching mới nhất trên thế giới đã thành công tốt đẹp vào ngày 19/5 với sự hiện diện của gần 140 người tham dự.

Chia sẻ tâm huyết của coach Quách Hương và coach Hermann Ditzig về coaching và những xu hướng mới nhất trong coaching ở Việt Nam và quốc tế cho thấy một cơ hội rộng lớn đối với sự phát triển của coaching trong tương lai.

 
Với những bạn không thể tham gia sự kiện hôm qua, dưới đây là một số chia sẻ nổi bật mà Coach For Life – CFL & Hanoi Coach Club – HCC ghi lại, hy vọng sẽ cho bạn nhiều thông tin, góc nhìn hữu ích!
 
 
Những xu hướng coaching nổi bật trên thế giới?
 
– Internal coaching (coach nội bộ): Đây là xu hướng phát triển nhanh nhất. Tuy các công ty vẫn thuê coach bên ngoài (external coach), họ vẫn ưu tiên sử dụng các chuyên gia khai vấn nội bộ hơn.
 
– Team coaching (coach đội nhóm): Nhu cầu về team coaching ngày càng được các tổ chức chú trọng, nhằm phát huy tiềm năng đội nhóm để đạt được mục tiêu chung. Team coaching rất khác với coach 1-1, và yêu cầu coach phải trải qua những khóa đào tạo, huấn luyện cụ thể.
 
– Supervision Coach (coach có người giám sát/kèm cặp): Việc có supervision coach sẽ giúp các coach phát triển năng lực của mình tốt hơn và các tổ chức yêu cầu supervision coaching ngày càng nhiều. Ví dụ, ICF gần đây đã yêu cầu để làm team coaching thì bạn phải có supervision coach.
 
 
Sự khác biệt giữa team coaching (coach đội nhóm) và group coaching (coach nhóm)?
 
– Group Coaching: Coach cho một nhóm, bao nhiêu người cũng được và những người này có mối quan tâm chung. Người coach đặt một câu hỏi , từng người sẽ trả lời cả nhóm có thể rút ra bài học chung. Ví dụ: “Mục tiêu của bạn là gì?”, “Điều gì bạn có thể làm khác đi?”
 
– Team coaching là coach cho một đội ngũ (thường dưới 12 người), cùng hướng đến một mục tiêu chung. Người coach sẽ coach cả đội nhóm (coach the whole team), chứ không phải coach từng người trong đội nhóm. Coach sẽ đặt câu hỏi cho cả đội nhóm, và cả team sẽ dựa trên câu hỏi đó mà đưa ra câu trả lời, bài học, giải pháp chung. Ví dụ: Mục tiêu của đội nhóm hiện nay là gì? Cần điều gì để cả team có được sự tin tưởng chung?
 
 
Những yếu tố quan trọng khi triển khai coaching trong tổ chức?
Rất nhiều nghiên cứu, khảo sát đã chỉ ra rằng văn hóa khai vấn (coaching culture) có tác động tích cực mạnh mẽ tới sự phát triển của tổ chức. Để triển khai coaching tốt trong tổ chức, bạn cần lưu ý 3 yếu tố sau:
 
– Sự hỗ trợ từ lãnh đạo cấp cao – những người thực sự có quyền ra quyết định. Chỉ khi có được sự hỗ trợ này, các hoạt động, chương trình coaching mới có thể đi xa và trở thành một phần văn hóa tổ chức.
 
– Gắn chương trình coaching với các mục tiêu, định hướng quan trọng của tổ chức. Điều này sẽ tạo nên sự thống nhất, tính thực tế & bền vững cho các hoạt động triển khai coaching.
 
– “Kiềng 3 chân”: Internal coach (coach nội bộ) – External coach (coach bên ngoài tổ chức) – Managers using coaching skills (các lãnh đạo, quản lý sử dụng kỹ năng coaching). Khi 3 nhân tố này được thiết lập, các chương trình coaching sẽ diễn ra đồng điệu và hiệu quả hơn rất nhiều.
 
 
Cần tố chất nào để trở thành một người coach giỏi?
 
– Về phẩm chất/tính cách: Quan tâm tới con người. Thích phục vụ, cống hiến giúp đỡ người khác. Có sự chính trực. Hãy nhớ rằng “Who you are is how you coach” – Con người của bạn chính là cách bạn coach!
 
– Về mặt kỹ năng: Lắng nghe (nghe những điều khách hàng nói và cả những điều họ không nói). Đặt những câu hỏi tốt. Biết được đâu là lúc cần im lặng và cho khách hàng không gian tĩnh lặng.
 
 
Làm sao để quyết định được lĩnh vực coach mình muốn tập trung?
 
– “Follow your passion”: Hãy trân trọng và theo đuổi đam mê của mình. Đâu là điều bạn thích? Điều gì mang lại hứng thú và ý nghĩa sâu sắc cho bạn? Hãy tìm lĩnh vực, khía cạnh coach xung quanh đó. Coach Hermann có nhắc đến một người bạn đã vượt qua ung thư, và giờ cô ấy trở thành cancer coach để giúp những bệnh nhân khác.
 
– Chịu trách nhiệm và làm chủ quyết định của mình: Các báo cáo chỉ ra rằng các coach làm việc trong doanh nghiệp có thu nhập gấp đôi với các coach độc lập, bởi doanh nghiệp có sẵn nguồn lực, lượng khách hàng lớn. Khi bạn đi theo đam mê và định hướng riêng của mình, hãy tìm hiểu và chấp nhận những khó khăn có thể xảy ra, và chuẩn bị thật tốt cho hành trình phía trước
 
– Khi gặp khó khăn, trăn trở trong việc quyết định lĩnh vực coach mình muốn theo đuổi, bạn hoàn toàn có thể tìm đến coach/mentor/supervisor của mình để được hỗ trợ.
 
Lời khuyên cho các coach ở Việt Nam?
 
– Nhiều công ty đa quốc gia đang đến với Việt Nam như một lựa chọn thay thế về chuỗi cung ứng , thay vì đặt toàn bộ bộ máy ở Trung Quốc. Đây là điều kiện kinh tế vĩ mô rất thuận lợi bởi các công ty đa quốc gia luôn là nguồn khách hàng lớn cho các chuyên gia khai vấn.
 
– Các coach có thể triển khai coaching dựa trên nền tảng đào tạo (các khóa học) trước vì hầu hết các công ty có ngân sách cho đào tạo nhưng chưa có ngân sách cho coaching. Một khi đã tạo được uy tín, bạn có thể dần triển khai các chương trình coaching.
 
– Hãy tận dụng tình trạng COVID và môi trường online để kết nối với các công ty coaching quốc tế đang có hoạt động/muốn vào thị trường Việt Nam (ví dụ như BTS Coach). Trong trường hợp này, tiếng Anh sẽ là một điều kiện bắt buộc.
 
Những lĩnh vực, chủ đề coaching đang thịnh hành và là xu hướng trong tương lai?
 
– Social Media: Với sự phát triển của mạng xã hội, làm thế nào để tận dụng & tối ưu hóa hiệu quả từ những nền tảng này? Đây là một nhu cầu rất lớn mà các coach có thể xem xét. Ví dụ: Marketing Coach, Branding Coach,…

– Virtual Working: Với bối cảnh làm việc từ xa, rất nhiều lãnh đạo gặp khó khăn trong việc kết nối, quản lý đội nhóm. Họ chưa tự tin và cần sự hỗ trợ rất nhiều trong quá trình chuyển dịch này. Coach Hermann cho rằng đây là một lĩnh vực rất tiềm năng cho các coach.

Hy vọng những ghi chép trên cho bạn nhiều thông tin, góc nhìn hữu ích. Bạn cũng có thể xem lại recording đầy đủ của sự kiện tại đây

 


Bình luận