top of page

Hành trình đưa văn hóa coaching vào doanh nghiệp tại Saint-Gobain Việt Nam

Từ tháng 6/2020 đến 4/2021, Coach For Life (Coach For Life) đã đồng hành cùng Saint-Gobain (SGB) Việt Nam trong chương trình Leader as Coach - Xây dựng văn hóa Coaching trong tổ chức. Trong suốt hành trình 10 tháng đưa Coaching vào sâu trong tổ chức, có những giai đoạn khó khăn, có những lúc nhân sự nản chí, nhưng đến cuối cùng, các cấp quản lý của SGB đều tích cực thực hành Coaching, tổ chức cũng có rất nhiều sáng kiến để thúc đẩy văn hoá này. Hành trình 10 tháng đó đã diễn ra như thế nào?

Bối cảnh và mục tiêu tại Saint-Gobain

SGB là một tập đoàn của Pháp với lịch sử hơn 350 năm chuyên sản xuất, thiết kế các vật liệu xây dựng thân thiện môi trường. Từ năm 2018, SGB đã triển khai hoạt động đào tạo kỹ năng Coaching,bắt đầu từ Ban Giám Đốc (BOD), các quản lý cấp cao, trưởng bộ phận (Department Head). Sang đến năm 2020, với sự đồng hành của Coach For Life, hoạt động đào tạo Coaching đã lan rộng đến cả các quản lý cấp trung. Khi bắt đầu dự án lan rộng Coaching đến cả các quản lý cấp dưới, SGB xác định hai mục tiêu lớn. Mục tiêu thứ nhất là phát triển năng lực lãnh đạo của đội ngũ quản lý. Mục tiêu thứ hai là xây dựng sự tin tưởng, tính kết nối trong tổ chức.

Thách thức & giải pháp trong quá trình triển khai văn hóa coaching tại SBG

Thách thức

Từ năm 2018 đến trước năm 2020, SBG tự triển khai văn hoá Coaching trong Ban Giám Đốc và nhóm quản lý cấp cao. Theo chia sẻ của Giám đốc Nhân sự, ở giai đoạn này, Coaching mới chỉ dừng lại ở cấp độ training. Sau khi được đào tạo, mọi người hào hứng một thời gian, nhưng không ai thực hành, vậy nên không thể biến nó thành một văn hoá trong tổ chức. Khi Coach For Life bắt đầu đồng hành, lộ trình cơ bản là 2 ngày đào tạo cho nhóm quản lý cấp trung, sau đó là 6 tháng team Coaching để đồng hành cùng quá trình thực hành của các quản lý. Khó khăn ở giai đoạn trước tiếp tục lặp lại. Họ học xong nhưng chưa ứng dụng được nhiều trong công việc. Một số quản lý thấy việc Coaching mất thời gian, họ cũng chưa thực sự tin tưởng được giá trị của kỹ năng này.

Cụ thể, theo chị Bùi Minh Hồng - Giám đốc Nhân sự miền Bắc của SGB, vấn đề lớn nhất ở giai đoạn này là nhân sự chưa có sự tin tưởng. Khi gặp sếp trong các buổi Coach, họ không dám chia sẻ, họ có những câu hỏi như “Liệu tôi nói thật thì công việc của tôi có bị ảnh hưởng gì không?”. Do có giới hạn ở niềm tin, các phiên Coach không thực sự hiệu quả, mọi người không thoải mái để chia sẻ thành thật những vấn đề, suy nghĩ của mình. Có nhân sự còn có tư duy rằng, họ vào Coach chỉ để sếp đạt KPI.

Giải pháp

Trong suốt 6 tháng team Coaching, Coach For Life đã đồng hành rất chặt chẽ với nhóm quản lý, liên tục tạo động lực, gợi ý các cách thức để họ ứng dụng Coaching linh hoạt trong công việc và cuộc sống. Ví dụ, thay vì ngay lập tức yêu cầu họ thực hiện các phiên Coach riêng biệt, Coach For Life khuyến khích họ bắt đầu ứng dụng từng kỹ năng nhỏ, cụ thể như kỹ năng tạo thiện cảm, kỹ năng đưa phản hồi, kỹ năng lắng nghe,...Đồng thời, chúng tôi cũng khuyến khích họ sử dụng Coaching ở những mảng khác ngoài công việc, ví dụ như hỗ trợ nhân viên đi qua những khó khăn trong cuộc sống cá nhân, hoặc áp dụng Coaching trong bối cảnh cuộc sống gia đình. Sau một thời gian, nhóm quản lý nhận ra rằng Coaching rất gần gũi, có thể ứng dụng ở mọi khía cạnh trong cuộc sống, mang lại nhiều sự chuyển hóa trong mối quan hệ giữa họ với nhân viên. Tới thời điểm đó, họ mới bắt đầu tin tưởng vào Coaching và thực hành nhiều hơn.

Một điểm mấu chốt khác là bản thân SGB đã có sẵn một nhân sự nòng cốt thực sự đam mê và tin tưởng vào giá trị của Coaching. Chị Hồng gọi hành trình 3 năm đưa Coaching vào tổ chức là 3 năm kiên nhẫn cố gắng từng chút một. Tại thời điểm ban đầu, các quản lý không hề hào hứng với dự án, không tham gia đủ các buổi đào tạo, chị Hồng đã phải thường xuyên tổ chức các buổi trao đổi dài để chia sẻ về giá trị của Coaching, và trực tiếp thực hành Coach tại lớp. Chị và phòng nhân sự còn chủ động đặt lịch sẵn cho Coach và Coachee, giúp họ tạo ra một không gian thoải mái an toàn nhất cho phiên Coach. Qua thời gian và rất nhiều cố gắng, đội ngũ quản lý tại SGB bắt đầu tin tưởng vào Coaching và chủ động thực hành nhiều hơn. Nhân sự cũng chủ động đăng ký để được Coach, không còn cần hô hào thuyết phục như trước đây.

Cụ thể, có ba hoạt động nổi trội mà SGB đã triển khai

  • Coach Lunch: Các cấp quản lý cùng ăn trưa và trao đổi kinh nghiệm, khó khăn cùng những câu chuyện thành công trong quá trình thực hành Coach.

  • Coach Gathering: Những buổi gặp gỡ có mời cả chuyên gia của Coach For Life để giúp mọi người ôn lại kiến thức, giải đáp những khó khăn và tạo động lực để mọi người thực hành nhiều hơn.

  • Coach Awards: Các giải thưởng về Coach cũng được khởi xướng, ví dụ như: người có số giờ Coach nhiều nhất, người nhận được nhiều phản hồi tích cực nhất từ các Coachee,... Đồng thời, SGB cũng khuyến khích quản lý chủ động đóng góp các giờ Coach cho tổ chức, không chỉ Coach cho nhân viên của mình mà có thể Coach cho nhân viên bộ phận khác. Tất cả sự nỗ lực thực hành của các quản lý đều được tổ chức ghi nhận.

Xuyên suốt quá trình này, mọi hoạt động, mọi bước tiến của các thành viên đều được truyền thông liên tục trong nội bộ tổ chức. Nhờ vậy, mọi người cùng cảm nhận giá trị tích cực của Coaching và có thêm động lực để ứng dụng nhiều hơn trong công việc và cuộc sống.

Chia sẻ cảm nhận của các cá nhân tham gia chương trình

“Lợi ích đầu tiên mà tôi nhận được từ Coaching là sự cải thiện trong mối quan hệ với nhân viên và đồng nghiệp. Trước đây, tôi không có sự bình tĩnh để lắng nghe và quan tâm mọi người, vậy nên luôn tồn tại một khoảng cách giữa tôi với nhân viên. Sau khi ứng dụng Coaching, tôi có cảm giác mọi người đều trở nên thân thiện, gần gũi, chủ động chia sẻ nhiều hơn.” Anh Phạm Văn Chức - Engineering Manager.

“Sau khi vận dụng Coaching, tôi thấy cách quản lý đội nhóm của mình thay đổi khá nhiều. Trước đây, tôi vẫn thường chỉ đạo cách làm cụ thể cho nhân sự. Còn hiện tại, các bạn chủ động đưa ra nhiều ý tưởng hơn. Trước đây công việc của tôi lúc nào cũng bận rộn, không có thời gian để cân bằng những khía cạnh khác trong cuộc sống, nhờ Coaching mà đúng là giờ công việc quản lý nhàn hơn hẳn. Thay vì lúc nào cũng phải suy nghĩ và đưa ra quyết định, giờ tôi có nhiều thời gian hơn để phát triển cá nhân và phát triển đội nhóm.” Anh Hoàng Minh Chuyển - Warehouse Manager.

Sự cam kết mạnh mẽ từ Ban Lãnh đạo, xây dựng lộ trình dài hạn cùng sự hỗ trợ của chuyên gia Coaching bên ngoài (Coach For Life) đã giúp SGB có được những thay đổi tích cực, biến Coaching thành một phần văn hóa công ty. Mọi người đều nhận thấy sự chuyển hóa rõ ràng đối với bản thân (kiên nhẫn hơn, biết lắng nghe, bớt phán xét), cải thiện mối quan hệ với đồng nghiệp, đội nhóm gắn kết, nhân viên chủ động tham gia đưa ý kiến, lãnh đạo nhàn hơn và có nhiều thời gian để tập trung vào những công việc mang tính chiến lược. Đến hết tháng 7/2021, SGB miền Bắc đã có tổng cộng 123 phiên Coach, 45 Coachee (trong khi đầu năm 2021 chỉ có 3 Coachee). Nhiều quản lý tại SGB vốn rất nóng nảy, thường xuyên áp đặt, giờ cũng trở nên mềm mỏng và sẵn sàng trao quyền cho nhân viên nhiều hơn.

“Xây dựng Văn hóa coaching trong doanh nghiệp” góp phần trực tiếp thúc đẩy tư duy phát triển, sáng tạo, tích cực, lắng nghe của các cấp quản lý lãnh đạo, từ đó tạo ra văn hóa “cởi mở hợp tác, cống hiến và liên tục đổi mới” trong tổ chức. Tham khảo dịch vụ Xây dựng Văn hoá Coaching trong doanh nghiệp tại đây.


Comments


bottom of page