Khi ai đó nhắc đến một ‘lãnh đạo tuyệt vời’ thì bạn nghĩ đến phẩm chất gì của họ?

Bạn có thể tưởng tượng ra một quản lý không bao giờ nổi nóng hay mất kiểm soát, cho dù họ phải đối mặt với điều gì. Hoặc một người luôn biết cách lắng nghe thấu hiểu, tạo dựng lòng tin trong nhân viên, là người mà bạn có thể dễ dàng chia sẻ…

Đây chính là phẩm chất của những người có trí tuệ cảm xúc cao. Làm chủ được kỹ năng này, bạn sẽ có khả năng đưa hiệu quả công việc của cả team lên tầm cao mới.

Trong quá trình khai vấn với các quản lý trẻ – có năng lực, đầy nhiệt huyết và sáng tạo, nhưng lại gặp khó khăn trong việc làm chủ cảm xúc của mình. Đó là lý do mà ngày hôm nay, CFL muốn chia sẻ 5 yếu tố giúp bạn khám phá và phát triển khía cạnh quyết định đến 90% thành công này:

1. Khả năng tự nhận thức

Nếu bạn có khả năng này, thì bạn sẽ biết mình đang cảm thấy như thế nào, và những hành động của bạn có thể ảnh hưởng đến những người xung quanh như thế nào. Trong vai trò một người quản lý, bạn sẽ có một bức tranh rõ ràng và chính xác về điểm mạnh và điểm yếu của bạn.

Vậy bạn cần làm gì để cải thiện kỹ năng này?

  • Viết nhật ký. Việc dành vài phút mỗi ngày để viết ra những điều bạn suy nghĩ có thể nâng cao khả năng tự nhận thức của bạn.
  • Sống chậm lại. Khi bên trong bạn xuất hiện những cảm xúc tiêu cực như giận dữ hay âu lo, hãy dừng lại và tự hỏi nguyên nhân. Hãy nhớ rằng, cho dù ở trong tình huống nào, thì bạn luôn được lựa chọn cách bạn đối mặt với nó.

2. Tự điều chỉnh

Những nhà quản lý, lãnh đạo có khả năng tự điều chỉnh tốt bản thân sẽ rất hiếm khi công kích người khác (bằng lời nói), đưa ra những quyết định vội vàng, cảm tính hoặc dễ dàng thỏa hiệp. Vậy bạn nên làm gì để rèn luyện khả năng này?

  • Hiểu rõ giá trị cốt lõi của bạn. Đối với bạn, điều gì là quan trọng nhất? Câu trả lời là cần thiết để giúp bạn quyết định đâu là điều bạn sẽ hoặc không không bao giờ thỏa hiệp.
  • Tự chịu trách nhiệm. Khi gặp phải khó khăn, đừng đổ lỗi cho người khác. Hãy thừa nhận nếu bản thân mình phạm sai lầm, và sẵn sàng đối mặt với hậu quả mình gây ra.
  • Bình tĩnh. Khi phải đối mặt với thách thức, thay vì nổi nóng và quát tháo người khác, hãy rèn luyện thói quen hít một vài hơi thở sâu. Bạn cũng có thể viết xuống những cảm xúc, suy nghĩ tiêu cực, sau đó xé và vứt nó đi. Việc viết ra sẽ giúp suy nghĩ của bạn được sắp xếp một cách mạch lạc và logic. 

3. Có động lực

Những người có động lực sẽ thường xuyên hướng đến mục tiêu, và đặt tiêu chuẩn rất cao về kết quả công việc. Để luôn giữ trong mình ngọn lửa mang tên động lực, bạn nên:

  • Thường xuyên nhắc nhở mình lý do vì sao bạn lựa chọn công việc này. Nếu bạn đang cảm thấy không vui khi đi làm, hoặc không thể tự trả lời câu hỏi đó, thì bạn nên tìm ra nguyên nhân để có hướng khắc phục.
  • Biết mình đang ở đâu. Xác định chính xác động lực lãnh đạo của bạn hiện tại. Và nếu bạn cần có thêm động lực để lãnh đạo, thì bạn phải làm gì?
  • Hãy là một người lạc quan, và không ngừng kiếm tìm những điều tích cực

4. Thấu cảm

Đối với một người lãnh đạo, kỹ năng thấu cảm là tối quan trọng để dẫn dắt thành công một team hoặc một tổ chức. Để cải thiện kỹ năng này, bạn nên:

  • Đặt mình vào tình huống của người khác.
  • Chú ý đến ngôn ngữ cơ thể. Đọc được ngôn ngữ cơ thể có thể giúp bạn biết được người khác đang cảm thấy gì, từ đó phản ứng lại một cách phù hợp.
  • Hãy phản ứng lại với cảm xúc. Bạn yêu cầu trợ lý của mình làm thêm giờ. Mặc dù cô ấy đồng ý, nhưng bạn có thể nghe thấy sự thất vọng của cô ấy. Đừng bỏ qua cảm xúc bạn nắm bắt được, hãy nói cho cô ấy biết bạn rất trân trọng tinh thần làm việc của cô ấy. Và nếu có thể, hãy đưa ra một lời đề nghị để việc làm thêm giờ không còn là điều khó chấp nhận với nhân viên ví dụ cho cô ấy nghỉ vào buổi sáng ngày hôm sau chẳng hạn!

5. Các kỹ năng xã hội

Các quản lý giỏi kỹ năng xã hội thường giao tiếp rất giỏi. Họ sẵn sàng đón nhận mọi tin tốt và tin xấu, họ biết cách thu hút sự hỗ trợ của các thành viên trong nhóm, và họ luôn hào hứng khi tiếp nhận một dự án mới. Đồng thời, họ biết cách ứng biến với những thay đổi cũng như giải quyết các vụ tranh cãi, xung đột. Vậy, bạn nên làm những gì:

  • Học cách giải quyết xung đột. Để thành công, bạn hãy học cách giải quyết những tranh cãi giữa các thành viên, với khách hàng, với những nhà cung cấp.
  • Nâng cao kỹ năng giao tiếp.
  • Học cách khen ngợi và ghi nhận người khác. 

——————————————

Nếu bạn muốn nâng cao kỹ năng quản lý, nhưng đang gặp khó khăn và không biết nên bắt đầu từ đâu, thì CFL rất vui có thể làm người bạn đồng hành của bạn: https://coachforlife.typeform.com/to/lsb0FO… 

Chương trình “Khai vấn dành cho cấp Quản lý” (Coaching for Manager) với mục tiêu giúp bạn vận dụng hiệu quả kỹ năng quản lý công việc, quản lý con người, phát triển đội nhóm, đồng thời thấu hiểu bản thân làm chủ cảm xúc để tìm ra ý nghĩa, động lực trong công việc và cuộc sống của CFL sẽ rất phù hợp với bạn.

——————————————

Dịch và biên tập: Coạch For Life

Nguồn: https://www.mindtools.com/


Bình luận