fbpx

Lãnh đạo có cần lắng nghe?

Tôi đã từng gặp những lãnh đạo, khi được hỏi câu này thì trả lời: “Làm sếp phải tự quyết mọi việc, sao phải mất thời gian lắng nghe nhân viên làm gì?” Chắc chắn vị lãnh đạo này chưa biết đến “Lãnh đạo tài là người biết lắng nghe giỏi” –  tiêu chuẩn của những lãnh đạo giỏi thế kỷ 21.

Việc lắng nghe giúp bạn tiếp cận với những ý kiến, giải pháp sáng tạo, đa dạng mà bạn có thể hoàn toàn không nghĩ tới. Lắng nghe giúp mở rộng tầm nhìn và giúp tổ chức có thể chủ động giải quyết các vấn đề tiềm tàng thay vì chỉ đơn giản là chạy theo giải quyết khi vấn đề đã phát sinh. Nếu lãnh đạo biết lắng nghe nhân viên thì sẽ có những lợi ích sau:

  • Thắt chặt thêm mối quan hệ
  • Xây dựng được sự tin tưởng
  • Cải thiện tinh thần đồng đội
  • Gia tăng uy tín
  • Gia tăng sự trung thành
  • Thể hiện cho nhân viên thấy sự quan tâm của bạn

Rất ít người tự hỏi “Mình biết lắng nghe hay không?” vì chúng ta “tưởng” chúng ta đã biết lắng nghe. Chúng ta luôn cần nghe để lấy thông tin, nghe để hiểu, nghe để phản hồi, phản biện v.v. nhưng thực sự, chúng ta đã biết lắng nghe chưa và thế nào là lắng nghe giỏi?

Có thể bạn chưa biết, nhưng thực tế là có tới cả 4 cấp độ lắng nghe: 

Cấp độ 1: Lắng nghe giả vờ.

Đó là khi chúng ta nghe nhưng tâm trí còn đang để ở một nơi khác và chúng ta chỉ đang giả vờ lắng nghe mà thôi. Khi con say sưa kể chuyện ở trường với mẹ sau giờ học nhưng chúng ta lại đang mải mê nghĩ đến công việc ở văn phòng, chẳng có câu nào trong câu chuyện lọt vào tai ta, đó là ‘lắng nghe giả vờ”

Cấp độ 2: Lắng nghe hội thoại.

Đây là cấp độ lắng nghe phổ biến nhất mà chúng ta vẫn thường dùng trong các cuộc trao đổi hàng ngày. Nghe để lấy thông tin, nghe để giữ câu chuyện tiếp tục diễn tiến, nghe trong lúc chờ tới lượt mình được nói.

Cấp độ 3: Lắng nghe chủ động.

Đây là cấp độ lắng nghe cao hơn, mục đích để ghi nhớ các con số, sự kiện, từ khóa. Cấp độ lắng nghe này có thể thường thấy trong các buổi hội họp, hội thảo, đào tạo.

Cấp độ 4: Lắng nghe sâu.

Đây là cấp độ lắng nghe cao nhất và cũng khó thực hiện nhất, vì nó đòi hỏi người nghe phải nghe được cả cảm xúc, mức năng lượng, những điều né tránh, ẩn chứa bên trong. “Tôi đang lắng nghe bạn, tôi tập trung vào bạn hơn cả bản thân mình. Tôi đang cảm nhận bản thân bạn”.

Vậy để có thể trở thành một người lắng nghe giỏi có khó không? Câu trả lời là khó và không khó. Khi biết rằng, mỗi cá nhân đều sử dụng một bộ lọc của cá nhân khi lắng nghe. Bộ lọc này có thể xoá bỏ, phóng đại hoặc khái quát hoá những gì chúng nhận được. Do đó, để có thể lắng nghe sâu thì trước hết chúng ta phải thay đổi từ tư duy của mình, nghe với sự tò mò và tử tế.  Tò mò vì những gì đối phương muốn chia sẻ với mình, tử tế trong thái độ và ý định với người đang nói chuyện với mình. Tiếp theo nữa, hãy giữ tâm trí của mình rộng mở thay vì cài đặt sẵn vào tâm trí những định kiến, phán xét, gợi ý, lời khuyên cá nhân của mình. Thực sự cởi mở là chìa khóa để chúng ta có thể lắng nghe tốt, và tạo được sự tin tưởng ở đối phương. Và cuối cùng, khi lắng nghe hãy hoàn toàn hiện diện với đối phương, lắng nghe bằng tất cả các giác quan mắt, tai, cảm xúc và nghe thông qua những gì họ nói, cách họ nói và cả những điều họ không nói. 

Chúng ta không học được trong lúc nói mà học được trong lúc chúng ta lắng nghe, và lắng nghe để hiểu nhân viên của mình chính là cách hữu hiệu nhất để xây dựng văn hóa cởi mở – tin tưởng – gắn kết trong tổ chức của mình.

Đăng ký nhận bài viết mới từ
Coach For Life

Cảm ơn bạn đã đăng ký

Có lỗi xảy ra, vui lòng thử lại

Pin It on Pinterest