fbpx

Khủng hoảng thời gian

Ngày nay, hầu hết mọi người đều khủng hoảng trước hiện tượng thiếu thời gian, bị mắc kẹt trong việc chạy đua với chiếc đồng hồ, cố tìm cách thực hiện thật nhiều đề mục trong khung thời gian biểu hữu hạn. Chúng ta có xu hướng khiến những thứ không quan trọng thành ra vội vã để tránh phải làm những việc quan trọng. Và rồi ta bắt đầu nghiện hành động vội vàng, hối hả vì điều đó khiến ta cảm thấy mình quan trọng.

Sự hối hả, lo lắng rất nhiều khi không phải vì thiếu thời gian mà vì việc không rõ ràng trong tâm trí, thiếu quyết đoán, không có kỷ luật để làm những việc cần phải làm. Tâm lý trì hoãn cũng là một căn bệnh của đại đa số con người ngày nay. Chúng ta lao vào làm những việc đơn giản, không quan trọng đôi khi là để né tránh những việc chúng ta biết là quan trọng hoặc đòi hỏi nhiều thời gian công sức hơn. Khi xem xét vấn đề kĩ hơn, ta thường nhận ra rằng rất nhiều thứ ta cho là cần làm gấp thực ra không phải vậy.

Thời gian chỉ mang tính tương đối, ngoài thời gian vật lý còn có thời gian tâm lý. Khi chúng ta cảm thấy tích cực, thoải mái, giải quyết được nhiều việc trong ngày chúng ta thấy thời gian trôi chậm hơn. Khi chúng ta có quá nhiều việc phải làm, căng thẳng, lo lắng ta thấy ngày hôm đó trôi qua quá nhanh. Khi đi chơi chúng ta thấy vèo một cái đã hết kỳ nghỉ. Khi đang phải chờ đợi một kết quả công việc ta thấy tuần đó dài đằng đẵng … Khi chúng ta tạo ra được không gian bình an, tĩnh lặng trong tâm trí đồng nghĩa với việc ta có thể tạo thêm thời gian cho bản thân mình.

Việc quản lý thời gian vật lý sẽ không có hiệu quả trừ phi chúng ta có thể thay đổi cách làm việc và quản lý bản thân mình mình tốt hơn và dưới đây là một số gợi ý để các bạn tham khảo.

• NGUYÊN TẮC 4D

Điều đầu tiên là xem lại danh sách những việc cần phải làm, loại bỏ những việc không nhất thiết phải làm (Delete). Tiếp đến, kiểm tra xem có việc gì có thể hoãn lại không, nếu có thì cho nó vào danh sách những việc làm sau (Defer). Bước tiếp theo, tự hỏi có ai có thể làm thay mình không? nếu có thì hãy giao việc đó cho họ càng sớm càng tốt, để đảm bảo họ có nhiều thời gian thực hiện công việc (Delegate). Cuối cùng, việc phải làm là bắt tay vào làm ngay những việc còn lại (Do it).

MỘT PHÚT THÔI

Lãng phí thời gian, sử dụng thời gian kém hiệu quả xuất phát từ việc không quản lý được tâm trí và trạng thái của mình. Khi chúng ta bình tĩnh, có suy nghĩ sáng tỏ, rõ ràng chúng ta sẽ làm việc hiệu quả, tập trung và quyết đoán hơn. Những quyết định của ta sẽ nhanh và chính xác hơn. Khi nhận thấy mình đang lo lắng, hoặc có những suy nghĩ lãng phí, tiêu cực hay không cần thiết, hãy dừng lại và tìm cách tháo gỡ những cảm xúc tiêu cực đó trước. Điều đầu tiên và quan trọng nhất là quan sát và nhận biết tâm trạng của mình. Chỉ cần một phút dừng lại và nói với tâm trí của bạn: “sau khi làm xong việc này, mình sẽ giải quyết đến việc…”, khi đó tâm trí của bạn sẽ thôi không làm phiền bạn nữa. Tâm trí của chúng ta giống hệt như một đứa trẻ vậy, khi nó có được sự chú ý của bạn, nó sẽ không mè nheo bạn nữa.

• HỌC CÁCH NÓI KHÔNG

Nếu chúng ta không biết cách nói không khi cần thiết thì sẽ rơi vào tình trạng bị người khác làm phiền và không thể tập trung vào công việc. Não chúng ta sẽ mất khoảng 25 phút để có thể lấy lại sự tập trung vào một việc đang làm dở, vậy hãy hình dung trong ngày nếu bạn liên tục bị mất tập trung thì làm sao bạn có thể giải quyết công việc của mình một cách hiệu quả. Nói không không có nghĩa là không hợp tác, mà là lựa chọn hợp tác và hợp tác vào thời điểm nào cho thích hợp nhất mà thôi.

Cá nhân tôi thích khái niệm làm chủ thời gian hơn là quản lý thời gian. Thay vì quản lý thời gian hãy học cách quản lý tâm trí và áp dụng những phương thức làm việc hiệu quả hơn, khi đó bạn sẽ có thể tạo thêm ra được thời gian thay vì luôn chạy đuổi theo nó và bị nó ám ảnh các bạn nhé.

 

Đăng ký nhận bài viết mới từ
Coach For Life

Cảm ơn bạn đã đăng ký

Có lỗi xảy ra, vui lòng thử lại

Pin It on Pinterest