fbpx

Khiêm nhường để truyền cảm hứng

Trong quá trình làm khai vấn với nhiều quản lý cấp cao, tôi nhận thấy họ thường vướng phải một vài hành vi tiêu cực mà bản thân mình không nhận ra.

Thực tế là, đại đa số chúng ta hiểu bản thân ít hơn rất nhiều so với chúng ta tưởng!

Một khách hàng của tôi nghĩ “giao tiếp của chị có vấn đề” vì đã không ít trường hợp chị bị hiểu lầm là căng thẳng, nóng nảy hoặc khó chịu với người khác trong khi chị hoàn toàn không cảm thấy như vậy. Chị cũng không biết lý do tại sao. Chị chấp nhận mình chỉ có ít bạn, nhưng họ sẽ là những người vượt qua được rào cản ban đầu để hiểu được con người thật của chị.

Chị chia sẻ mình đã từng là người rất hiếu thắng, thích mọi việc phải rõ ràng, Điều này bắt nguồn từ một thời gian rất dài chị làm việc trong môi trường áp lực cao, đòi hỏi luôn phải sáng tạo, phải phản ứng nhanh. Môi trường này tạo cho chị một tác phong làm việc kiểu “nhà binh”, nhanh, gọn, dứt khoát, rõ ràng.

Giờ chị nghĩ mình đã không còn hiếu thắng, không còn đặt nặng việc đúng – sai, nhưng hoá ra, chị mới chỉ áp dụng trong môi trường ngoài xã hội, khi phân xử những việc liên quan đến nhân viên, đến người khác; còn đối với việc của bản thân, chị thấy vẫn khó khách quan được như vậy.

Vấn đề của chị là đã thay đổi suy nghĩ và tính cách bên trong, nhưng có thể lời nói, hành vi và thái độ bên ngoài chưa được điều chỉnh tương ứng, vì chị đã luôn hành xử như vậy trong nhiều năm. Điều này dẫn đến việc giao tiếp của chị không hiệu quả và thường gây ra cho chị những hiểu lầm bất lợi.

Trong quá trình khai vấn, chị mong muốn thay đổi và quyết tâm tìm ra điều gì khiến người khác hay hiểu lầm về mình. Chị đã đồng ý tìm 5-6 người (trong đó có những người đã từng hiểu lầm chị) để hỏi xem điều gì đã khiến họ nghĩ chị là nóng nảy, khó chịu, căng thẳng v.v., và nhờ họ góp ý về việc làm thế nào để thái độ, lời nói, cử chỉ, hành vi của chị tích cực hơn.

Tôi cực kỳ ngưỡng mộ chị cũng như các quản lý cấp cao ở sự nghiêm túc, tự nhận trách nhiệm về mình và sẵn sàng thay đổi. Họ sẵn sàng học lại và bắt đầu những thói quen rất nhỏ ví dụ như viết ra giấy trước khi nói để tránh nổi nóng, hít sâu để bình tĩnh hơn, nói nhỏ và chậm hơn mỗi khi phải phê bình nhân viên, kiên nhẫn đặt câu hỏi và lắng nghe nhân viên v.v. Tôi tin rằng những hành động nhỏ này mới là điều khiến nhân viên cấp dưới tin cậy, ngưỡng mộ và muốn làm theo họ chứ không phải những việc đao to búa lớn.

Muốn “truyền lửa” cho nhân viên, trước tiên bạn phải biết cách thắp lên những đốm lửa nhỏ đã!

Nếu bạn có một thái độ cởi mở, và cần một người đồng hành – một chuyên gia giúp bạn có góc nhìn khách quan về bản thân, hãy trải nghiệm một buổi khai vấn miễn phí với Coach For Life:

Đăng ký nhận bài viết mới từ
Coach For Life

Cảm ơn bạn đã đăng ký

Có lỗi xảy ra, vui lòng thử lại

Pin It on Pinterest