fbpx

7 cách khen nhân viên hiệu quả

Đã có không ít lãnh đạo nói với tôi là họ không biết phải nên khích lệ hay khen ngợi nhân viên như thế nào?

Mới làm tốt có một tí thì có nên khen không?

Khen nhiều quá có làm khiến nhân viên ngộ nhận về khả năng của họ hay không?

Cụ thể thì nên khen như thế nào?

Và trước đây vì không biết nên làm như thế nào chọ hiệu quả nên họ lựa chọn… không khen luôn, và tôi thấy vô cùng đáng tiếc vì điều đó!

Việc động viên, khích lệ, khen ngợi tạo ra sự kết nối, tăng cảm xúc tích cực, và tạo động lực thay đổi và hành động. Nó không chỉ cần thiết trong công việc mà còn trong cả cuộc sống hàng ngày của mỗi chúng ta. Tôi hi vọng một số nguyên tắc dưới đây sẽ giúp bạn làm việc này dễ dàng và hiệu quả hơn.

1. Hãy khen thật lòng

Vì người được khen luôn cảm nhận được lời nói có chân thành – hay không. Ánh mắt nhìn thẳng đầy cảm kích và tôn trọng sẽ chạm đến trái tim của họ, chứng thực ngay giá trị của nhân viên và của mối quan hệ giữa bạn và họ.

2. Cách thức khen phù hợp với từng đối tượng

Tùy tính cách, độ tuổi, hoàn cảnh xã hội, mà có người thích được tán thưởng nồng nhiệt; có người lại ưa lời khen nhẹ nhàng riêng tư hơn. Một số thậm chí có thể tỏ vẻ không để ý đến lời khen của bạn và chỉ nhún vai đáp lại; nhưng bạn sẽ biết sự khích lệ, khen ngợi của mình có hiệu quả, khi hành vi tích cực của nhân viên ấy tăng lên.

3. Lời khen cụ thể

Đôi khi, có những nhân viên thấy khó tin lời khen ngợi mà mình nhận được. Điều này thường liên quan đến mức độ tự tôn và sự quen thuộc của họ với việc tán thưởng. Lúc này, lời khen càng cụ thể sẽ càng giúp họ dễ tin tưởng, là cách thể hiện sự ghi nhận của bạn một cách hiệu quả, đồng thời là công cụ giúp nhân viên nhận ra chính xác là họ đã làm tốt điều gì trong nhiệm vụ đó.

Lời khen “cụ thể” là những lời nói mô tả cụ thể kèm theo sự quan tâm chân thật đến nhân viên và việc họ đang làm, đi kèm với âm điệu tích cực để củng cố sự tự tin của họ – “Chị thấy báo cáo kỳ này em làm chi tiết và nhấn mạnh vào đúng trọng tâm. Chị thích cách em áp dụng các quy tắc trình bày của công ty mà chị đã chia sẻ lần trước.”

4. Khen hành vi tốt để tạo thành thói quen tốt

Khi bạn duy trì những lời khen hoặc đơn giản là một cử chỉ thừa nhận như – một nụ cười, giơ một ngón tay cái, nháy mắt hay gật đầu – cho một hành vi, kỹ năng hay một thái độ tốt; nhân viên của bạn sẽ dần học được thói quen tốt đó. Khi ấy, hãy giảm tần số khen ngợi hay khẳng định về việc đó lại, và thay vào đó, hãy thu hút sự chú ý của nhân viên vào phát triển một thói quen tốt khác. Bạn cũng đừng cố xây dựng quá nhiều thói quen mới cùng lúc, mà hãy ưu tiên 1-2 điều quan trọng nhất vào một thời điểm mà thôi.

5. Nhắc nhở về những đức tính

Việc nói ra thành lời về những phẩm chất tốt đẹp của nhân viên là cách để giúp nhân viên ghi nhớ những giá trị của họ, qua đó tự nhận xét và đánh giá hành vi của mình. Đừng bao giờ “dán nhãn” nhân viên của bạn bằng những đặc điểm tiêu cực: lười biếng, vụng về, cẩu thả hay kém cỏi. Thay vào đó, hãy đưa ra những nhận xét mang tính xây dựng cho những hành vi cụ thể mà họ cần thay đổi.

6. Từng bước đến thành tựu

Khi giúp nhân viên phát triển bản thân, bạn chỉ nên nghĩ đến bước tiếp theo thay vì mục tiêu cuối cùng. Khi bạn chỉ cho nhân viên thấy rằng thành công bắt đầu từ việc làm tốt những bước nhỏ, nhân viên của bạn sẽ không chỉ có cảm giác đạt được thành tựu và tràn đầy năng lượng trên cả hành trình, mà họ thật sự sẽ đạt được thành công trong tương lai.

7. Đừng nói lời so sánh

Đừng phá hỏng lời khen chân thành của bạn – “Em chuẩn bị bài thuyết trình tốt lắm!” – bằng những lời phàn nàn về họ – “Sao em không làm tốt như thế này thường xuyên hơn nhỉ?”, hay so sánh họ với người khác – “Nhưng anh mất công hướng dẫn em lâu hơn bạn A rất nhiều.” Hãy để lời khen ngợi của bạn luôn để lại cảm giác tích cực, hài lòng và hạnh phúc cho cả đôi bên!

Theo Diane G. Tillman

Bài viết liên quanSức mạnh của sự ghi nhận

Trải nghiệm một buổi khai vấn miễn phí với chuyên gia từ Coach For Life:

 

 

 

 

 

Đăng ký nhận bài viết mới từ
Coach For Life

Cảm ơn bạn đã đăng ký

Có lỗi xảy ra, vui lòng thử lại

Pin It on Pinterest