Khai vấn là gì

Khai vấn là một quá trình huấn luyện được xây dựng trên cơ sở người được khai vấn đóng vai trò chủ động.  Khai vấn tập trung vào việc tạo ra những thay đổi tích cực, khám phá các khả năng và giải phóng tiềm năng ở bên trong mỗi người.
Buổi khai vấn là một buổi huấn luyện giữa coach và coachee, tập trung vào việc giúp người được khai vấn hiểu rõ hơn về bản thân mình, tạo động lực thay đổi nhằm đạt được những mục tiêu mà cá nhân  và công ty mong muốn họ thực hiện.
Khai vấn sẽ có hiệu quả tốt nhất khi có sự cân đối giữa mục tiêu của công ty và mục tiêu phát triển cá nhân trong khi vẫn đảm bảo tính bảo mật.

Các vấn đề LÃNH ĐẠO thường gặp phải

  • Chưa có tư duy quản lý để dẫn dắt, phát triển đội nhóm
  • Thiếu tự tin vào bản thân trong vị trí mới 
  • Thiếu kỹ năng và kinh nghiệm để quản lý khối lượng công việc lớn hơn 
  • Cảm xúc tiêu cực vì quá tải công việc và mất cân bằng công việc & cuộc sống 
  • Ồm đồm công việc dẫn đến bản thân bị quá tải và nhân viên không có cơ hội phát triển
  • Thiếu cảm thông, không có tiếng nói chung với nhân viên
  • Áp đặt, không biết cách động viên, khích lệ, truyền cảm hứng cho nhân viên
  • Thiếu kỹ năng lắng nghe, trao quyền và huấn luyện nhân viên 
  • Tỉ lệ nhân viên chán nản, thụ động hoặc nghỉ việc cao
  • Quá tự tin và thoả mãn với những thành công của mình

“Khai vấn là một trong những kỹ năng quan trọng nhất của người lãnh đạo, trong việc phát huy tiềm năng và tối đa hóa hiệu suất của nhân viên.”

Đăng ký trải nghiệm khai vấn

ĐỐi tượng

Quản lý cấp trung và quản lý cấp cao trong tổ chức và doanh nghiệp

Mục tiêu của chương trình

Chương trình được thiết kế nhằm hỗ trợ các quản lý, lãnh đạo trong việc:

  • Nâng cao năng lực quản lý, trở thành nhà lãnh đạo truyền cảm hứng
  • Phát triển tầm nhìn chiến lược
  • Hoàn thiện những kỹ năng và tư duy của lãnh đạo
  • Thấu hiểu bản thân và biết cách quản lý cảm xúc
  • Quản lý công việc và quản lý nhóm hiệu quả hơn
  • Có khả năng giải quyết những mâu thuẫn, căng thẳng phát sinh trong công việc
  • Xây dựng văn hoá tôn trọng giá trị và tạo sự kết nối sâu sắc.
  • Giải quyết những khó khăn trong cuộc sống riêng để có sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống
Web Line 185x5

Lợi ích của khai vấn

Đối với cá nhân

  • Cải thiện chất lượng công việc và cuộc sống
  • Tháo gỡ và tìm ra giải pháp cho những khó khăn, vướng mắc trong công việc & quản lý
  • Thấu hiểu bản thân, quản lý cảm xúc và định hình phong cách quản lý cá nhân
  • Suy nghĩ tích cực và truyền cảm hứng thông qua những thay đổi hành vi tích cực
  • Có các kỹ năng, công cụ nâng cao hiệu suất cá nhân và quản lý nhóm (như quản lý thời gian, sắp xếp ưu tiên, giao tiếp hiệu quả, phát triển đội nhóm; trao quyền, lập kế hoạch dài hạn v.v.)

Đối với công ty

  • Nâng cao năng suất và chất lượng công việc của cá nhân và nhóm
  • Tăng tính sáng tạo, học hỏi và trang bị thêm kiến thức
  • Tạo động lực và tăng sự gắn kết của nhân viên với tổ chức
  • Dẫn dắt việc áp dụng đồng nhất một kiểu quản lý hoặc văn hoá mới trong công ty
  • Cải thiện các mối quan hệ và giao tiếp giữa các nhân viên và giữa các phòng ban
  • Khai thác được trọn vẹn tiềm năng/khả năng của mỗi cá nhân
  • Thể hiện sự cam kết mạnh mẽ đối với việc phát triển con người và thu hút nhân tài.

Thời lượng và PHƯƠNG PHÁP

Chương trình “Khai vấn dành cho các lãnh đạo” với thời gian khai vấn kéo dài trong vòng 4 tháng, bao gồm 7 phiên khai vấn và chia thành 3 giai đoạn

Giai đoạn chuẩn bị

Trước khi quá trình khai vấn bắt đầu, coach (chuyên gia khai vấn) sẽ tiến hành; phỏng vấn Quản lý trực tiếp/đồng nghiệp của coachee (người được khai vấn), hoặc Quản lý Nhân sự của công ty; khảo sát năng lực quản lý; khảo sát cá nhân để xác định mục tiêu.

Giai đoạn triển khai

Buổi 1: Phiên khai vấn đầu tiên sẽ được dùng để phỏng vấn khách hàng, đánh giá và xác định mục tiêu cụ thể của cả quá trình khai vấn. Sau phiên khai vấn đầu tiên, Coach sẽ gửi các mục tiêu khai vấn cụ thể cho Quản lý trực tiếp của coachee hoặc Quản lý Nhân sự của Công ty.
Buổi 2-6: Khai vấn dựa trên các mục tiêu cụ thể như đã thống nhất ở phiên khai vấn đầu tiên. Trước mỗi phiên khai vấn, coachee sẽ gửi báo cáo cho Coach để chia sẻ những kết quả đạt được, cũng như những khó khăn gặp phải.
Buổi 7 (1.5h): Đánh giá kết quả.

Giai đoạn đánh giá

Coachee sẽ được yêu cầu làm báo cáo đánh giá kết quả của chương trình khai vấn và gửi cho Quản lý Nhân sự của tổ chức, đồng thời Coach cũng gửi Báo cáo Tiến độ sau khai vấn cho Quản lý Nhân sự.

Web Line 185x5

Phương pháp

Coach có thể sử dụng các công cụ kỹ năng khai vấn (như đặt câu hỏi, lắng nghe, phân tích, đóng vai, đưa phản hồi…), các qui trình NLP (ngôn ngữ lập trình tư duy) và kiến thức trí tuệ cảm xúc… nhằm

  • Hỗ trợ Khách hàng làm sáng tỏ mục tiêu và tầm quan trọng của mục tiêu
  • Kết nối cảm xúc với mục tiêu để truyền cảm hứng hành động
  • Đưa ra phản hồi giúp Khách hàng có những giải pháp sáng tạo hơn
  • Giải quyết những thách thức hữu hình và vô hình đang cản trở khách hàng hành động tăng tính cam kết của Khách hàng để thực hiện hành động và tự chịu trách nhiệm.
  • Cải thiện hiệu quả, chất lượng công việc và cuộc sống của Khách hàng.
Phuongphap

Tính bảo mật

 
Nội dung liên quan đến các vấn đề cá nhân của người được khai vấn sẽ được giữ bí mật giữa chuyên gia khai vấn và người được khai vấn, những nội dung liên quan đến công việc có thể được chia sẻ với công ty sử dụng dịch vụ khai vấn nếu được yêu cầu.
Các bước trong quá trình khai vấn sẽ được thực hiện một cách tự nhiên với mục đích giúp người khai vấn tin tưởng và thực sự cởi mở, chia sẻ. Đây là một yếu tố quan trọng trong việc đảm bảo thành công của chương trình khai vấn.
Web Line 185x5
Tinhbaomat

Giảng viên / Coach

Coach Quách Hương

Sáng lập viên công ty khai vấn Coach For Life (CFL), Khai Vấn Cấp Lãnh Đạo của tổ chức Marshall Goldsmith Stakeholder Centered Coaching, chuyên gia khai vấn liên kết của BTS Coach International

Coach Quách Hiền

CEO của Coach For Life Vietnam, Khai Vấn Cấp Lãnh Đạo của tổ chức Marshall Goldsmith Stakeholder Centered Coaching

 

Trải nghiệm khách hàng

Format Honghanh

"

Khi em nhận ra khai vấn đã thay đổi bản thân mình như thế nào, em đã chia sẻ với các đồng nghiệp để cùng song hành với mình trên con đường phát triển. Em đã đề xuất Ban Giám Đốc tặng lần lượt gần 10 người gói khai vấn dành cho cấp Quản lý với chị Quách Hương trong nửa năm qua. Em nhận thấy rằng, tất cả những Quản lý của Format được chị coach đều có những chuyển biến tích cực trong việc phát triển năng lực cá nhân, cũng như biết cách duy trì sự cân bằng trong cuộc sống.

Nguyễn Thị Hồng Hạnh

Giám đốc Nhân sự Công ty Thời trang Format

Cao Bao Ngoc

"

Qua mỗi buổi coach, tôi từng bước nhìn nhận lại những điểm mạnh, điểm yếu của bản thân mình, áp dụng những công cụ mà chị Hiền lựa chọn cho tôi để giải quyết từng vấn đề cụ thể như quản lý thời gian, đánh giá nhân viên, đặt mục tiêu...Từ một chuyên viên chỉ biết tập trung hoàn thành công việc của mình, tôi đã biết quan tâm hơn đến tinh thần đội nhóm, lộ trình phát triển và cách làm việc riêng của mỗi người. Nhờ bớt cầu toàn hơn, tôi đã cho nhân viên và chính bản thân mình cơ hội được học hỏi từ những nhiệm vụ mới

Cao Bảo Ngọc

Phó giám đốc công ty tư vấn và du học Thành Công

Vietlong Housing Ha Nguyen

"

Những bài học lý thú, những câu chuyện lay động, những buổi thực hành kỹ năng trên cả tuyệt vời. Cảm ơn chị Hiền đã chia sẻ những kinh nghiệm quản lý thực sự hữu ích. Không chỉ chia sẻ, chị đã cùng thực hành với team Việt Long nhằm tạo ra những thói quen mới tốt hơn, thay đổi hành động của tất cả mọi người theo chiều hướng tích cực hơn, cả trong công việc lẫn cuộc sống hàng ngày.

 

Nguyễn Hà

Quản lý Sales, Vietlong Housing