fbpx

Điều kỳ diệu xảy ra khi lãnh đạo thay đổi

Khi làm việc với CEO của Công ty bất động sản Việt Long Housing, tôi thật sự ngạc nhiên khi anh lựa chọn mục tiêu cho chương trình khai vấn cá nhân là “làm chủ cảm xúc” của mình. Thông thường, các chủ doanh nghiệp có xu hướng lựa chọn những mục tiêu liên quan đến thay đổi người khác, ví dụ như tăng hiệu suất nhân viên, tăng sự gắn kết đội nhóm, hoặc liên quan đến mục tiêu của công ty… chứ ít ai nghĩ ngay đến việc thay đổi chính mình! 

Lý do khiến anh chọn mục tiêu này xuất phát từ việc nhận chính mình là nguyên nhân gây ra nhiều khó khăn cho nhân viên ví dụ như: nóng giận, mang cảm xúc cá nhân vào công việc, không nhất quán trong cách giao việc khiến nhân viên rối, sử dụng ngôn ngữ mang tính chỉ trích và sắc bén quá khi đưa ra phản hồi khiến nhân viên cảm thấy bị tổn thương… 

Trong quá trình làm việc, tôi thực sự ngưỡng mộ quyết tâm thay đổi từ phía khách hàng của mình. Từ chỗ để cảm xúc chi phối, mang cảm xúc từ nhà đến công ty, sẵn sàng lớn tiếng mắng nhân viên khi không hài lòng khiến bầu không khí công ty ‘căng như dây đàn’, nhân viên luôn phải nhìn nét mặt của sếp trước khi muốn trình bày, nhân viên cố né tránh sếp khi có thể, thậm chí đến các bạn quản lý cũng không dám chủ động đóng góp ý kiến trong các cuộc họp v.v. Anh đã học cách quan sát cảm xúc nóng giận của mình khi nó xuất hiện, gọi tên nó và từ đó không để cảm xúc có cơ hội leo thang. Mỗi phiên coach, là cơ hội để chinh phục một mục tiêu nhỏ, bằng những cam kết hành động cụ thể để hướng tới mục tiêu cuối cùng của chương trình.

Sau 5 tháng khai vấn 1-1, kết quả phỏng vấn phản hồi của chính những bạn quản lý lúc trước tham gia phỏng vấn cho thấy sự thay đổi tuyệt vời và tích cực từ phía anh. Một số nhận xét của nhân viên như: “Anh ấy đến văn phòng trong tâm trạng thoải mái, vui vẻ và điều đó làm cho bầu không khí làm việc trở nên thoải mái, nhờ vậy tư tưởng nhân viên tự tin hơn, làm việc hiệu quả hơn.”, “Anh ấy nền tính hơn, không cáu gắt mà vẫn thể hiện được uy quyền với nhân viên.”,  “Các quản lý và nhân viên được trao quyền, tin tưởng nhiều hơn nhờ vậy nhân viên có được sự chủ động, sáng tạo trong công việc,…”. 

Một thực tế là mỗi thay đổi tích cực trong hành vi của lãnh đạo, đặc biệt là lãnh đạo cấp cao sẽ đem lại hiệu quả to lớn cho doanh nghiệp trong việc gia tăng sự hài lòng, gắn kết của nhân viên với tổ chức, gia tăng hiệu suất làm việc của nhân viên, và từ đó cải thiện mọi mặt của doanh nghiệp. Tuy nhiên, để làm được điều đó bản thân người lãnh đạo cần có ba tố chất: thứ nhất là lòng can đảm thừa nhận điểm yếu của mình trước nhân viên; thứ hai là sự khiêm nhường khi lựa chọn thay đổi bản thân mình, và cuối cùng là có kỷ luật để kiên trì thiết lập thói quen mới. Và chính bởi sự làm gương của anh, mà các quản lý của Việt Long đã nhiệt tình, cởi mở tham gia và chương trình thay đổi văn hoá lãnh đạo của Việt Long! 

CFL đang tự hỏi, liệu có nhiều quản lý và lãnh đạo can đảm như CEO này, lựa chọn thay đổi chính mình để tạo ra hiệu ứng tích cực như thế này không nhỉ? Nếu câu trả lời là YES thì CFL có  thể cùng đồng hành với bạn để trả lời hai câu hỏi tiếp theo đó là – thay đổi cái gì và thay đổi như thế nào! 

Chân thành cảm ơn Anh Bùi Đức San, CEO của Công ty Việt Long Housing đã sẵn sàng chia sẻ câu chuyện của cá nhân anh và câu chuyện thay đổi của Việt Long. 

 

 

Đăng ký nhận bài viết mới từ
Coach For Life

Cảm ơn bạn đã đăng ký

Có lỗi xảy ra, vui lòng thử lại

Pin It on Pinterest