fbpx

Chánh niệm (Mindfulness)

Một hôm gần đây tôi và con gái lớn, Nhật Minh nói chuyện về việc kiểm soát suy nghĩ khi Nhật Minh nói con có vấn đề là NGHĨ QUÁ NHIỀU.

Tôi hỏi:
– Thế vậy khi con phát hiện ra mình nghĩ nhiều quá thì con làm gì?
– Con cố không nghĩ nữa.
– Con làm thế nào để không nghĩ nữa?
– Con nghĩ sang chuyện khác.

Nghe vậy tôi phá lên cười vì nghĩ sang một việc khác không phải là cách để làm cho mình bớt suy nghĩ trong đầu được!

Nghĩ quá nhiều, nghĩ miên man không dừng được cũng giống như một cái vòi nước luôn tuôn trào không thể khoá lại. Suy nghĩ là năng lượng, khi chúng ta lãng phí suy nghĩ, hoặc có những suy nghĩ tiêu cực đồng nghĩa với việc chúng ta đang lãng phí năng lượng của mình.

Dưới đây là 3 cách tôi đã chia sẻ với con gái, hi vọng giúp con giải quyết được vấn đề của mình.

1. Hòa mình vào hành động

Trong khi bạn nấu ăn, khâu vá, đọc sách, bơi lội, chạy hoặc tập một môn thể thao nào đó, hãy tập trung toàn bộ sự chú ý của bạn vào một giác quan hoặc bộ phận cơ thể đang thực hiện hành động đó.

Ví dụ trong khi khâu vá, bạn hãy chú tâm vào tay của mình, vào từng mũi kim lên xuống như thế nào; hay trong khi chạy cảm nhận từng bước chân của bạn tiếp đất ra sao, v.v. Bạn có thể lựa chọn việc hoàn thiện hoặc sáng tạo để đạt được độ chính xác cao trong mỗi hành động của mình, nhưng không cần phải nghĩ về hành động đó mà chỉ cần tập trung vào quan sát để hành động một cách chính xác và hiệu quả mà thôi.

2. Hòa mình vào môi trường

Bất cứ khi nào có thể, hãy dành ra vài khoảnh khắc, ví dụ khi bạn đi bộ một mình, để quan sát môi trường xung quanh – bầu trời, ánh sáng, không gian. Hãy lắng nghe âm thanh, cảm nhận mùi hương của cỏ cây, hoa lá; hay tận hưởng làn gió mát lành buổi sáng… Hãy thả lỏng cơ thể, hoàn toàn không suy nghĩ, và cảm nhận môi trường bằng toàn bộ các giác quan của bạn.

3. Hòa mình vào người đối diện

Một cách rèn luyện tâm trí nữa là tập trung toàn bộ sự chú ý của bạn để lắng nghe người đối diện. Lắng nghe không chỉ ngôn từ của họ mà còn cảm nhận cảm xúc của họ, ngôn ngữ cơ thể họ. 85-90% nội dung thông điệp được truyền đạt thông qua “ngôn ngữ không lời” hoặc “ngôn ngữ cơ thể” một cách vô thức, do đó khi học được cách lắng nghe sâu sắc, bạn sẽ ngạc nhiên khi phát hiện ra mình “đọc” được người khác nhiều như thế nào.

Ba cách luyện tập này sẽ không chỉ giúp bạn rèn luyện sự tập trung cho tâm trí, làm chủ suy nghĩ của mình (thay vì để nó dẫn dắt mình), mà còn giúp chúng ta thư giãn – một kỹ năng sống còn trong xã hội hiện đại.

Đăng ký một buổi khai vấn không tính phí với chuyên gia từ Coach For Life

Đăng ký nhận bài viết mới từ
Coach For Life

Cảm ơn bạn đã đăng ký

Có lỗi xảy ra, vui lòng thử lại

Pin It on Pinterest