fbpx

Cách dành thời gian cho những thói quen mới

Mai Hà Phương

“Tôi quá bận để tập thể dục.”

Kể cả điều đó có đúng đi chăng nữa, đó không phải là một lý do hợp lý. Tập thể dục cho bạn nhiều năng lượng hơn để làm việc. Trong nhiều tình huống, phần lớn mọi người đều quá bận để tập. Nhưng dù vậy nhiều người cho rằng họ cảm thấy không có thời gian để bắt đầu một thói quen mới như tập thể dục, đọc sách hay làm thêm việc nào khác. Việc có thể tìm thời gian để bắt đầu thói quen mới chính là một rào cản lớn.

Tôi muốn đưa ra hai lập luận. Đây đều là những sự khái quát nên chúng có thể không đúng trong một số trường hợp cụ thể, nhưng chúng đúng cho phần lớn mọi người và phần lớn hoàn cảnh.

  1. Thời gian chưa bao giờ là tài nguyên hữu hạn nhất trong ngày của bạn.
  2. Thiếu tập trung, không phải thời gian, mới chính là điều ngăn bạn có thêm những thói quen mới.

Bạn có đủ thời gian

Kể cả khi bạn cực kì bận rộn, bạn cũng chưa sử dụng hiệu quả 100% thời gian của mình. Có những khoảng trống trong lịch trình của mỗi người khi họ không làm điều gì quan trọng cả. Kể cả lịch trình kín đặc, có lẽ sẽ có những khoảng thời gian mà bạn không làm việc nhanh và hiệu quả như bạn có thể làm.

Tại sao bạn không hoàn toàn hoạt động hiệu quả? Đó là bởi vì nhân tố giới hạn bạn không phải là thời gian. Nếu như nó là nhân tố giới hạn, mọi người có thể làm việc liên tục không ngừng nghỉ hoặc làm việc mà không có bất kì yếu tố gây sao nhãng năng suất của họ. Thay vào đó, mọi người,kể cả những người có năng suất cao, đều cần nghỉ ngơi và đôi khi hoãn lại hay làm chậm lại các nhiệm vụ xuyên suốt ngày.

Yếu tố thực sự giới hạn năng suất làm việc là mức năng lượng và khả năng tập trung. Mức năng lượng giới hạn năng suất vì khi bạn mệt mỏi, dù bạn có được cho nhiều thời gian cũng không thể hoàn thành công việc. Khoảng thời gian mà bạn có được sự tập trung còn bị giới hạn hơn,bởi vì kể cả có hàng triệu thứ cần làm, bạn chỉ có thể tập trung vào một hoặc hai thứ cùng lúc.

Bạn có lẽ không thể chèn thêm 4 đến 5 tiếng nữa vào lịch trình mà không hi sinh. Nhưng ngay cả những người cực kì bận rộn, họ có thể thêm 1 đến 2 tiếng vào lịch trình mà không loại bỏ điều gì. Lý do khó “tìm thấy thời gian” không phải vì thiếu thời gian. Đó là bởi vì bạn không chú ý, tập trung vào những gì cần được làm trong ngày.

Lần đầu tiên tôi nghi ngờ thời gian không phải vấn đề thực sự là trong khoảng thời gian cực kì bận rộn của tôi một năm về trước. Tôi đã rất bận, nhưng lúc đó tôi vẫn tập thể dục thường xuyên. Tôi có một danh sách việc cần lầm với hơn hai mươi mục mà vẫn tìm được thời gian tập thể dục.

Tuy nhiên, sau một vài tuần nghỉ vì ốm, tôi đã ngừng tập thể dục. Tôi không hề bận, thực tế, lịch trình của tôi rất thoáng. Dù có thời gian rảnh, tôi cũng thấy thật khó để tìm được thời gian tập. Nó dường như ngày càng bị đẩy lùi về phía dưới và sau đó biến mất trong lịch trình. Làm sao để tôi có thể giải thích được trải nghiệm hiếm hoi này đây?

Tập trung là một điều đắt giá

Một vài nghiên cứu đã ước tính rằng có gần mười một nghìn cảm giác được đưa vào não mỗi giây, nhưng bạn chỉ xử lý có ý thức khoảng bốn mươi cái. Điều này có nghĩa là trong tất cả những thứ bạn có thể nghĩ đến, bạn chỉ có thể phán xét được chưa đến 1%.

Kể cả khi bạn nghĩ, bạn cũng nghĩ không thông. Trí nhớ ngắn hạn, hoặc trí nhớ hoạt động của bạn chỉ có thể giữ khoảng 7 mục một lúc (bạn nghĩ sao số điện thoại thường chỉ dài 7 chữ số?). Sự tập trung của bạn cực kì giới hạn, và với khối lượng bạn phải làm mỗi ngày, việc tập trung thật sự quá đắt giá.

Tôi tin rằng sự thiếu tập trung chính là thủ phạm chính trong việc khó tìm thời gian cho thói quen mới. Bạn có thể có ít thời gian, nhưng bạn còn có ít sự tập trung hơn. Ngay cả khi bạn có thể tìm cho mình một đến hai tiếng dành để luyện tập, đọc sách hay làm hoạt động mới, thì nó cũng rất tốn kém về mặt tinh thần để luôn nhắc nhở bản thân phải thực hiện chúng. Những thói quen mới có cái giá khởi tạo bằng với việc tập trung.

Tìm thời gian cho những cái mới.

Không có nhiều thứ bạn có thể làm để có được sự tập trung. Nhưng bạn có thể sử dụng chúng một cách thông minh. Hình thành thói quen giúp việc tiếp tục dễ dàng hơn vì sau vài tuần bạn sẽ ngừng suy nghĩ về nó. Tập thể dục trong thời kì bận rộn của cuộc đời tôi rất dễ dàng vì nó không yêu cầu suy nghĩ. Khi tôi dừng khoảng một vài tuần, tôi tự nhiên cần nhắc nhở, điều khiến cho việc tìm thời gian trở nên thật khó khăn.

Bạn có thể giảm sự tập trung cần thiết cho việc bắt đầu một thói quen mới bằng cách viết lại chúng. Viết chúng vào danh sách những việc cần làm, và dán những mẩu giấy nhớ xung quanh nhà. Nếu bạn để cho môi trường xung quanh nhắc nhở, bạn có thể giảm đi lượng chú ý nội bộ mà cần sử dụng để ghi nhớ.

Cách tốt nhất để tìm thời gian là tập trung vào nó. Nếu bạn có thể tập trung vào thói quen mới trong khoảng vài tuần, bạn có thể tìm thấy sự chú ý để biến nó thành thói quen. Một khi tập thể dục, đọc sách, học tập hay bất cứ điều gì bạn muốn làm trở thành một thói quen, nó sẽ không tốn bất kì chi phí gì để tiếp tục Tập trung là đơn vị tiền tệ của năng suất, nên nếu bạn muốn tìm thời gian cho việc gì, hãy tìm năng lượng để tập trung trước.

 

Đăng ký nhận bài viết mới từ
Coach For Life

Cảm ơn bạn đã đăng ký

Có lỗi xảy ra, vui lòng thử lại

Pin It on Pinterest