fbpx

7 tips giúp bạn cân bằng giữa công việc và cuộc sống

Đối với nhiều người, cụm từ “công việc” và “cuộc sống” có vẻ như hoàn toàn trái ngược. Trong cuộc sống bận rộn, công việc đang chiếm phần lớn thời gian của chúng ta, vậy làm cách nào để bạn có thể làm việc trong môi trường đầy cạnh tranh mà vẫn có khả năng duy trì cuộc sống cá nhân lành mạnh?

Dưới đây là 7 cách đơn giản giúp bạn phần nào có được sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống.

1. Trả lời câu hỏi tại sao?

Khi bắt đầu bất cứ điều gì mới mẻ hoặc thách thức, hãy tìm ra lý do tại sao bạn làm điều đó, vì nó sẽ tạo động lực cho bạn những lúc gặp khó khăn. Tương tự như vậy, hãy tự hỏi, tại sao bạn muốn có sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống? Điều đó quan trọng với bạn như thế nào? Nếu đạt được thì nó sẽ có ý nghĩa thế nào với bạn và với những người xung quanh bạn? Khi trả lời được những câu hỏi trên rồi, thì hãy đặt ra mục tiêu rõ ràng và mạnh mẽ cho việc tạo dựng sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống, sau đó kiểm tra tiến độ của việc thực hiện mục tiêu đó hàng ngày, hàng tuần.

 

2. Hãy biến công việc của bạn thành niềm vui thích.

Một phần ba thời gian của người trưởng thành là dành cho công việc, thế nên nếu bạn không yêu thích công việc của mình, sẽ rất khó để bạn có một cuộc sống vui vẻ, hạnh phúc.

Nghiên cứu cho thấy rằng công việc có tính chất linh hoạt về mặt thời gian sẽ làm giảm mức độ stress trong công việc, tăng sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Chính vì vậy, có thể tận dụng chính sách đó nếu công ty bạn cho phép, ví dụ như mang việc về nhà hoặc mang con đến văn phòng, thay đổi giờ làm việc theo nhu cầu cá nhân… Sự hài lòng trong công việc còn trực tiếp liên quan tới cơ hội phát triển sau này như phát triển về mặt chuyên môn, hoặc thăng chức trong công việc, nên hãy chủ động yêu cầu điều đó với sếp nếu bạn thấy mình xứng đáng. Và cuối cùng, ngay cả khi công việc của bạn không hoàn hảo, hãy tìm ra một khía cạnh tốt nào đó như cơ hội xây dựng các mối quan hệ, cơ hội phát triển trong tương lai, mức lương v.v… Thái độ biết ơn sẽ giúp bạn thấy hạnh phúc hơn, gắn kết hơn và hiện diện hơn trong công việc thường ngày của bạn.

3.   Đặt ra các ranh giới giữa công việc và cuộc sống. 

Công thức của hạnh phúc là tập trung vào công việc khi ở chỗ làm và tập trung vào cuộc sống gia đình khi ở nhà. Đặt ra những lộ trình rõ ràng hàng ngày cho việc bắt đầu và kết thúc công việc, để giúp bạn có thể chuyển giao hiệu quả từ công việc sang gia đình, và ngược lại. Theo thời gian, lộ trình cụ thể này sẽ trở nên tự động và não bộ của bạn sẽ giúp bạn hoàn toàn hiện diện vào hiện tại trong mỗi tình huống. Khi đã quyết định được các ranh giới và lộ trình, chia sẻ với những người khác để có thể thực hiện một cách nghiêm túc, đó là một bước quan trọng để duy trì cân bằng giữa công việc và cuộc sống.

4. Sử dụng thời gian bắt đầu và kết thúc một ngày cho bản thân.

Lịch trình cá nhân vào buổi sáng và buổi tối sẽ mang lại sức khỏe và trạng thái tốt cho bạn và mang đến sự cân bằng công việc – cuộc sống. Buổi sáng hãy dành 15-60 phút chánh niệm: uống trà hoặc nước, thiền định, tập thể dục nhẹ nhàng , đọc sách, ghi nhật ký. Có rất nhiều cách để tạo ra những việc mang niềm vui, ý nghĩa cho bạn vào buổi sáng. Tương tự như vậy cho buổi tối. Điều quan trọng là tách rời khỏi công việc và màn hình máy tính/điện thoại để có thể có một giấc ngủ tuyệt vời và thức giấc hoàn toàn tràn đầy năng lượng.

5. Thử không làm gì cả. 

Chúng ta thường tìm cách lấp đầy thời gian của mình bằng rất nhiều việc, nên lúc nào cũng có cảm giác bận phát điên. Điều quan trọng là tìm ra những thời điểm không làm gì cả. Hãy cân nhắc những khoảng nghỉ ngắn để tập thể dục giữa giờ, thực hành thở chánh niệm, hoặc tập thể dục nhẹ nhàng vào buổi tối. Bạn cũng có thể ngủ nhiều hơn, rời văn phòng nhiều hơn và lâu hơn, nhiều kỳ nghỉ hơn. Điều đáng ngạc nhiên là nghỉ ngơi nhiều hơn lại giúp tăng năng suất, sự sáng tạo và sức khỏe toàn diện.

6. Tận dụng khoảng thời gian trong khi di chuyển.

Chúng ta di chuyển mọi nơi và mọi lúc. Thông thường, đây là lúc khiến chúng ta stress nhất trong ngày, vì dường như lúc nào ta cũng bị muộn. Chính vì thế, hãy sử dụng thời gian này một cách khôn ngoan. Tạm dừng và hít một hơi thật sâu. Để ý đến bất kỳ sự thay đổi mạnh mẽ nào của cảm xúc hoặc của cơ thể đang hiện hữu. Những khoảnh khắc nhỏ này sẽ làm giảm stress, và giúp bạn cảm thấy cân bằng hơn trong ngày làm việc.

7. Lên kế hoạch những ngày không có thiết bị công nghệ. 

Công nghệ có mặt khắp nơi trong cuộc sống của chúng ta, và phần lớn chúng ta liên hệ công nghệ với công việc một cách vô ý thức. Hãy có những khoảng thời gian “thải độc công nghệ” hàng ngày, để có thể hoàn toàn tách rời khỏi công việc và tìm lại khả năng tập trung. Tìm những khoảng thời gian mà bạn chỉ hoàn toàn chơi với thú cưng, đọc sách cho con, nghe nhạc, ăn tối cùng gia đình v.v., và sắp xếp những góc trong gia đình không được sử dụng công nghệ ví dụ trong phòng ngủ để có thể có một giấc ngủ tốt hơn.

 

Dịch và biên tập bởi: Coach For Life

Hình ảnh: Mindful Leader

Nguồn: 7 Tips to Balance Your Work & Life with Mindfulness

 

 

 

 

Đăng ký nhận bài viết mới từ
Coach For Life

Cảm ơn bạn đã đăng ký

Có lỗi xảy ra, vui lòng thử lại

Pin It on Pinterest