fbpx

7 cách đối phó với áp lực nơi công sở

Tại công sở – nơi càng ngày càng diễn ra nhiều thay đổi lớn, chúng ta hàng ngày phải đối mặt với những áp lực và căng thẳng. Các nguyên nhân chính gây ra tình trạng này bao gồm: sự phát triển của khoa học công nghệ, khối lượng công việc, và những mâu thuẫn cá nhân. Trong khi chúng ta không thể kiểm soát được sự phát triển nhanh chóng của kỹ thuật, thì nguyên nhân “mâu thuẫn cá nhân” có thể được cải thiện phần nào. 

Dưới đây là 7 cách bạn có thể áp dụng để đối phó với áp lực nơi công sở

1. Nhận thức được cảm xúc và mức độ căng thẳng của bản thân

Nếu có sự tự nhận thức cao về bản thân thì bạn sẽ không để mức độ stress vượt quá khả năng kiểm soát của mình. Có vô vàn những cách thức để đối mặt với căng thẳng ngay từ lúc bắt đầu, chẳng hạn như nghỉ ngơi hoặc nói chuyện với những đồng nghiệp thân thiết.

2. Tâm sự với những người đáng tin cậy

Cho dù là trong công việc hay cuộc sống riêng tư, bạn cũng nên biết cách xây dựng và phát triển mối quan hệ với những người bạn có thể tin tưởng. Hãy liên lạc và đón nhận sự ủng hộ, và thấu hiểu từ những người này ngay từ những ngày đầu bạn căng thẳng. Ngoài ra, đừng ngại tìm đến chuyên gia để giải quyết vấn đề, trước khi tình huống bị nằm ngoài tầm kiểm soát.

3. Hãy dành thời gian để “phản hồi”, thay vì “phản ứng”

Chúng ta cảm nhận trước khi suy nghĩ. Khi bị cảm xúc xâm chiếm, chúng ta có thể phản ứng lại theo cảm tính. Theo nghiên cứu, con người có thể phản ứng bộc phát với một sự việc gì đó, là bởi vì chỉ mất 6 giây để một thông điệp được truyền tải từ mặt cảm xúc đến đường thông tin trong não bộ.

Chính vì thế, nếu ta không phản ứng bộc phát, thì đường thông tin từ não có thể vận hành, nhờ thế ta sẽ đưa ra được những quyết định đúng đắn, hợp lý hơn.

4. Đặt ra giới hạn và cư xử bình tĩnh trong những tình huống căng thẳng

Việc phản ứng lại với sự tức giận bằng tức giận chỉ khiến tình huống tồi tệ hơn. Bằng việc giữ bình tĩnh, lắng nghe, và suy nghĩ tích cực, bạn sẽ có thể làm chủ tình huống và hạn chế căng thẳng bị leo thang.

Thay vì tức giận khi bị công kích, hãy bình tĩnh, lịch sự, đồng thời thể hiện rõ ràng giới hạn của bản thân. Hãy bỏ qua cái tôi của mình, bình đẳng với đối phương để giúp tình huống trở nên rõ ràng và sáng tỏ.

5. Nhận biết được nguyên nhân dẫn đến cảm xúc của bạn

Có những thời điểm chúng ta sẽ cảm thấy khó chịu khi ai đó nói gì đó hoặc làm điều gì đó. Cảm xúc mạnh mẽ xuất hiện, khi tình huống ấy gợi nhớ đến những chuyện đã xảy ra trong quá khứ. Để khiến bản thân không bị rơi vào những tình huống bất ngờ, hãy biết cách nhận thức cảm xúc của mình và kết nối với các sự kiện trong quá khứ. Bạn nên chuẩn bị những chiến lược rõ ràng, cho những tình huống mình dễ bị mất kiểm soát về mặt cảm xúc, để sẵn sàng sử dụng trong những tình huống như thế này.

6. Xác định được cảm xúc của bạn

Việc gọi tên được cho cảm xúc có thể phần nào lấy đi một phần cảm giác. Chính vì thế, bạn nên gọi tên một loạt các cảm xúc của mình, vì điều này giúp làm giảm nguy cơ bạn bùng nổ cảm xúc trong tương lai.

7. Thể hiện sự chân thật và nhạy cảm vào những thời điểm thích hợp

Nhận biết được điều gì có thể chia sẻ, thảo luận, và vào thời điểm nào là cách tốt để giúp chúng ta hiểu nhau. Việc không nhất thiết phải tích cực và tràn đầy năng lượng với mọi người, vào mọi lúc sẽ giúp bạn giảm bớt được nhiều áp lực. Điều này sẽ giúp bạn có khoảng trống để thở, vào những thời điểm sự việc không diễn ra như theo kế hoạch, hoặc một tình huống khủng hoảng bất ngờ diễn ra.

Dịch và biên tập: Coach For Life

Nguồn: https://www.fastcompany.com/90385601/7-ways-emotionally-intelligent-people-handle-workplace-pressure

Đăng ký nhận bài viết mới từ
Coach For Life

Cảm ơn bạn đã đăng ký

Có lỗi xảy ra, vui lòng thử lại

Pin It on Pinterest