7 cách để sống chậm lại

Khi trẻ con òa lên khóc, chúng ta rất dễ dàng nhận ra chúng đang gặp khó khăn: quá nhiều tiếng ồn, quá nhiều người, quá nhiều bài tập phải làm… Ta dỗ chúng ngủ một lát, và biết rằng mọi chuyện sẽ ổn.

Tuy nhiên – là một người trưởng thành, chúng ta lại gặp khó khăn trong việc nhận ra những dấu hiệu mình đang gặp stress. Chúng ta làm những dự án lớn, lên kế hoạch với bạn bè, đi tập gym, tiếp nhận lượng lớn thông tin mỗi ngày, học hỏi những điều mới, và rồi tự hỏi tại sao mình cảm thấy kiệt sức.

Triết gia Alain de Botton đã từng nói: “Đôi khi, chúng ta cần giữ mọi thứ thật đơn giản”. Dưới đây là 7 cách giúp bạn sống chậm lại và đơn giản hóa cuộc sống của mình

       1. Tập trung vào chất lượng của mối quan hệ – không phải số lượng

Chúng ta nuôi dưỡng rất nhiều mối quan hệ: với gia đình, bạn bè, đồng nghiệp, hàng xóm… Tuy nhiên, những áp lực chúng ta tự đặt lên bản thân để gìn giữ những mối quan hệ này, đôi khi sẽ gây ra hậu quả.

Chính vì thế, trong những khoảng thời gian mệt mỏi, chúng ta phải biết từ chối một lời đề nghị ăn tối, một ngày hoạt động tình nguyện ở trường, hay một chuyến du lịch cuối tuần với công ty.

       2. Đi ngủ (Đúng vậy, bạn đấy, nhắm mắt lại và đi ngủ thôi)

Đôi khi bạn cảm thấy kiệt sức, mất tập trung, có thể chúng ta sẽ nghĩ đến việc thực hiện một vài thay đổi trong cuộc sống để giải quyết vấn đề. Tuy nhiên, trước đó, việc đầu tiên bạn nên làm là lên giường ngủ một giấc.

“Chúng ta không nhất thiết phải kết thúc cuộc hôn nhân, thay đổi công việc, đi định cư nước ngoài… Đôi khi, việc chúng ta nên làm, là nhắm mắt lại và nghỉ ngơi”.

       3. Tạm ngừng quan tâm đến các thông tin xã hội

Thế giới hiện đại cho phép chúng ta cập nhật những thông tin mới 24/7. Dù nắm bắt tin tức là vô cùng cần thiết, thì chúng ta cũng không cần đọc báo mỗi giờ. Bạn chỉ cần dành 1 hoặc 2 thời điểm trong ngày để check những đầu mục tiêu biểu hoặc nghe thời sự – như khi bạn nhâm nhi một tách cà phê vào sáng sớm, hoặc sau bữa ăn tối.

      4. Thực hành ăn uống chánh niệm

Hầu hết tâm trạng của chúng ta sẽ trở nên tốt hơn sau khi được thưởng thức một bữa ăn ngon. Nhưng chuyện gì sẽ xảy ra nếu bạn vừa ăn vừa làm việc, nhắn tin, hoặc lo lắng về những dự án sắp tới? 

Bằng cách thực hành ăn uống chánh niệm, bạn sẽ có thể tận hưởng vị ngon của từng món ăn, đồng thời tâm trạng cũng trở nên tích cực hơn.

      5. Thấu hiểu cảm xúc của bản thân

Chúng ta rất dễ bị những bận rộn trong công việc cuốn trôi, và chôn vùi cảm xúc của mình. Tuy nhiên, tình trạng này kéo dài sẽ khiến cơ thể bạn nhanh chóng rơi vào trạng thái kiệt sức. Chính vì thế, hãy dành ra một thời điểm nào đó trong ngày, cho phép bạn nằm trên giường, và tự trả lời 3 câu hỏi: “Điều gì khiến tôi căng thẳng? Người nào khiến tôi có những cảm xúc tiêu cực? Điều gì khiến tôi hứng thú?”

     6. Tập trung vào phát triển bản thân, chứ không phải địa vị xã hội

Đôi khi, chúng ta hành động bởi vì việc đó sẽ mang lại cho ta những kết quả nhất định: thăng chức, tăng lương, giành phần thưởng…, chứ ta không thật sự thích thú khi làm nó. 

Chính vì thế, bạn nên dành thời gian và năng lượng vào những thứ bạn thật sự thích làm, dù cho thành tựu bạn đạt được có vẻ không to tát – ví dụ như tham gia một lớp nấu ăn, hoặc cách chơi một loại nhạc cụ nào đó.

     7. Tạo nên một môi trường sống lành mạnh

Chúng ta có thể dễ dàng tạo nên một môi trường sống mà ở đó ta tìm thấy sự yên bình và thoải mái, bằng cách sơn lại phòng ngủ, đặt những chậu cây nhỏ trên bàn làm việc, hay dọn dẹp lại phòng khách.

Dịch và biên tập: Coach For Life

Nguồn: https://www.mindful.org/seven-ways-to-slow-down/

Đăng ký nhận bài viết mới từ
Coach For Life

Cảm ơn bạn đã đăng ký

Có lỗi xảy ra, vui lòng thử lại

Pin It on Pinterest