fbpx

5 cách tạo ảnh hưởng tại nơi làm việc

Tạo ảnh hưởng mang lại vô vàn giá trị, và là một tài sản vô giá trong thế giới kinh doanh. Bất kể bạn là ai, bạn làm việc ở đâu, bạn có mục tiêu gì, có khả năng tạo ảnh hưởng chính là một trong những điều kiện quan trọng giúp bạn thành công. Tuy nhiên, tạo ảnh hưởng, cũng giống như bất kỳ một kỹ năng nào khác, cần thời gian và công sức để rèn luyện. Dưới đây là 5 cách bạn có thể sử dụng để xây dựng sức ảnh hưởng cho bản thân mình

     1.  Tạo niềm tin.

Bạn sẽ tạo ảnh hưởng dễ dàng hơn nếu có được sự tin tưởng từ người khác. Nếu bạn ở vị trí cấp cao, thì việc nhân viên dưới quyền phải thực hiện những nhiệm vụ bạn giao là đương nhiên, tuy nhiên sức ảnh hưởng thực sự là không có yếu tố “bắt ép”. Giả sử, nếu cùng một nhiệm vụ đó, nhưng bạn không có chức vụ cao, thì liệu nhân viên còn lắng nghe và tin rằng đây là công việc cần được thực hiện không?

Như vậy, bất chấp vị trí của mình, nếu bạn muốn có sức ảnh hưởng, trước hết bạn phải xây dựng niềm tin. Cách tốt nhất bạn có thể làm là cởi mở và chân thành: Phát biểu ý kiến, bày tỏ nỗi lo, và đừng giữ bí mật.

     2. Xây dựng độ tin cậy bằng tính nhất quán

Tính nhất quán mang đến hiệu quả chậm, nhưng chắc. Nếu bạn hoàn thành công việc tốt và đúng thời hạn, thì dần dần mọi người sẽ tin tưởng bạn. Tương tự như vậy, nếu bạn có một phong cách lãnh đạo nhất quán: đặt kỳ vọng cho nhân viên và có chế độ khen thưởng công bằng, thì nhân viên cùng đồng nghiệp sẽ tin tưởng vào năng lực của bạn.

     3. Hãy quyết đoán, chứ đừng hung hăng

Quyết đoán là cách duy nhất giúp ý kiến của bạn được chú ý đến, nhất là trong trường hợp bạn phải bày tỏ quan điểm của mình với người khác (như ở trong cuộc họp). Tuy nhiên, có một sự khác biệt rất lớn giữa quyết đoán và hung hăng. Bạn cần thể hiện quan điểm bằng sự tự tin; nhưng tự tin thái quá có thể dẫn đến kiêu căng, ngạo mạn. Cho nên hãy tiết chế và cẩn thận.

Sự quyết đoán này nên được thể hiện ở bất cứ nơi nào, với bất kỳ ai bạn tương tác. Tin tưởng vào những gì bạn nói là cách tạo dựng hình ảnh của bạn và xây dựng sức ảnh hưởng với bạn bè và đồng nghiệp của mình.

     4. Linh hoạt

Nghe thì có vẻ mâu thuẫn với tính quyết đoán được đề cập phía trên, tuy nhiên, quá bảo thủ và chỉ chăm chăm bảo vệ ý kiến của mình sẽ mang lại hậu quả khôn lường. Trong trường hợp này, mọi người sẽ coi bạn là kẻ cứng đầu, không tin tưởng ai khác ngoài bản thân. 

Chính vì thế, trong công việc, hãy linh hoạt và đồng thời giữ vững quan điểm của bạn. Đàm phán và thỏa thuận là cách tốt nhất để thực hiện điều này. Có chính kiến của mình nếu ai đó mâu thuẫn với bạn, tuy nhiên hãy cố gắng làm việc với họ để tìm ra giải pháp chung, giúp mọi người chấp nhận lẫn nhau.

     5. Hòa đồng

Nếu bạn là lãnh đạo cấp cao, thì việc hòa đồng và chia sẻ một chút về đời sống cá nhân của bạn lại càng quan trọng. Nếu bạn tự cô lập mình, hay cố gắng tạo cái uy bằng cách giữ khoảng cách với nhân viên, thì rất có thể bạn đang tự đặt mình vào vị trí một người sếp bị xa lánh, không được tin tưởng, và thậm chí bị oán giận.

Thay vào đó, hãy ra ngoài, và chia sẻ một chút với nhân viên cùng đồng nghiệp đời sống cá nhân bạn. Bạn không cần thiết phải kết bạn, nhưng vì cớ gì không tạo cơ hội để mọi người hiểu nhau hơn? Mối quan hệ cá nhân trong môi trường làm việc là rất quan trọng để nuôi dưỡng ý thức về đội nhóm, và nếu mọi người coi bạn là một thành viên trong nhóm, thì họ sẽ dễ dàng chấp nhận ý kiến, quan điểm của bạn. Chìa khóa ở đây là: Không ai là hoàn hảo, có thể tiếp cận, và gần gũi với mọi người.

Dịch và biên tập: Coach For Life

Nguồn: https://www.inc.com/jayson-demers/7-ways-to-build-influence-in-the-workplace.html

 

 

Đăng ký nhận bài viết mới từ
Coach For Life

Cảm ơn bạn đã đăng ký

Có lỗi xảy ra, vui lòng thử lại

Pin It on Pinterest