Theo Marshall Goldsmith, các lãnh đạo thường vô tình mắc phải 20 “thói xấu”, làm ảnh hưởng tiêu cực tới nhân viên và hiệu quả công việc. 20 thói quen này được chia thành 4 nhóm chính như dưới đây. 

1. Quá chú trọng vào bản thân

➤ Can thiệp quá nhiều: Ý thích mạnh mẽ được thêm một vài tiêu chuẩn nào đó vào bất kỳ cuộc thảo luận nào.

➤ Tranh công: “Thổi phồng” quá mức sự đóng góp của mình.

➤ Hay đánh giá: Có xu hướng đánh giá người khác và áp đặt tiêu chuẩn của mình cho họ.

➤ Nói “Không”, “Nhưng” và “Tuy nhiên”: Lạm dụng những từ ngữ phủ định chẳng khác gì hàm ý “Tôi đúng. Anh sai”.

➤ Phê bình không có tính xây dựng: Hay đưa ra những lời mỉa mai không cần thiết, và tỏ vẻ mình là người dí dỏm, thú vị khi phê bình.

 

2. Lạm dụng cảm xúc

➤ Nổi nóng: Dùng sự nổi nóng và không kiên định làm công cụ quản lý.

➤ Tiêu cực – “Để tôi giải thích tại sao cách này không phù hợp”: Nhu cầu đưa ra những suy nghĩ tiêu cực ngay cả khi không ai hỏi.

➤ Bám víu vào quá khứ: Nhu cầu đổ lỗi cho những sự kiện và con người trong quá khứ.

➤ Hay bào chữa: Nhu cầu hay bào chữa cho những sai lầm của mình.

➤ Thiên vị: Không nhận ra mình đang đối xử bất công với nhiều người.

 

3. Đề cao cái tôi

➤ Cái tôi thái quá: Tự đắc rằng lỗi lầm chính là những ưu điểm, đơn giản vì chúng là của mình.

➤ Đổ lỗi: Nhu cầu đổ lỗi cho bất kỳ ai, miễn là không phải mình.

➤ Từ chối xin lỗi: Không có khả năng nhận trách nhiệm về hành động của mình, không có khả năng chấp nhận lỗi sai hoặc công nhận rằng hành động của mình đã gây ảnh hưởng đến người khác.

➤ Hiếu thắng: Phải thắng bằng mọi giá trong bất kỳ hoàn cảnh, cuộc tranh luận nào, ngay khi điều đó là quan trọng, không quan trọng, hoặc hoàn toàn nằm ngoài khả năng.

➤ Cho cả thế giới biết bạn thông minh dường nào: Nhu cầu khoe khoang với mọi người rằng bạn thông minh hơn họ nghĩ nhiều.

 

4. Dựng lên các rào cản

➤ Che giấu thông tin: Từ chối chia sẻ thông tin hòng được lợi thế hơn người khác.

➤ Không biết công nhận: Không có khả năng công nhận và khen thưởng người khác.

➤ Không biết lắng nghe: Hình thức thiếu tôn trọng đồng nghiệp nhất.

➤ Không biết nói cảm ơn: Đây là thái độ thiếu tế nhị căn bản nhất.

➤ Phạt người báo tin: Nhu cầu tấn công những người vô tội khi họ cố gắng giúp mình.

 

Trong 20 điều trên, bạn có thấy mình mắc phải “thói xấu” nào không? Nếu bạn đang gặp phải những vấn đề tương tự, hãy thử hiểm xem khai vấn có thể hỗ trợ bạn như thế nào trong vai trò một quản lí nhé?


Bình luận