Nếu bạn chưa từng làm việc cùng một chuyên gia khai vấn (professional coach), có lẽ bạn sẽ nghĩ nhiệm vụ của họ là cho bạn toàn bộ giải pháp về những vấn đề của mình. Trên thực tế, một người coach sẽ dẫn dắt bạn tới đáp án của chính mình.

Một cách quan trọng để làm được điều đó chính là đặt câu hỏi. Những câu hỏi mạnh mẽ sẽ khiến khách hàng nhìn vào vấn đề của mình dưới góc độ mới, tạo động lực để khách hàng chuyển hóa.

Theo 16 thành viên của Forbes Coaches Council, dưới đây là những câu hỏi quyền năng họ thường dùng. Cùng CFL khám phá nhé!

 

1. Điều gì đang cản đường bạn?

Nếu bạn có thể kể tên điều gì đang cản trở mình, bạn có thể giải quyết nó. Cuộc sống và công việc luôn đầy những trở ngại, và nhận thức rõ ràng về chúng sẽ giúp bạn nhận ra đâu là vấn đề thực sự của mình, và nó có thực sự “khó nhằn” như mình tưởng không. Từ đó bạn có thể tiến gần hơn về phía giải pháp.

 

2. Bạn có thể kể cho tôi nghe thêm được không?

Đây là một ví dụ kinh điển, đơn giản mà vô cùng mạnh mẽ. Khi bạn chân thành đặt câu hỏi này, coachee sẽ cảm nhận được sự quan tâm và dễ dàng mở lòng chia sẻ hơn. Ngoài ra, nó còn là một cách hiệu quả để “thách thức” coachee, khiến họ phải đào sâu hơn và chạm đến cốt lõi của vấn đề.

 

3. Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn không thực hiện việc này?

Đây không phải một câu hỏi dễ, nhiều khi khách hàng sẽ cần rất nhiều thời gian để suy ngẫm. Tuy nhiên, nó cho chúng ta biết khách hàng đang ở đâu trong hành trình thay đổi của mình, những trì hoãn, rụt rè và cả động lực của họ.

 

4. Thành công sẽ trông như thế nào?

Câu hỏi này giúp khách hàng chậm lại và bắt đầu hình dung rõ hơn về những giấc mơ của họ. Chính sự tưởng tượng sống động này sẽ giúp khách hàng hiểu hơn điều mình thực sự muốn và tạo động lực để họ hành động.

 

5. Đâu là 5 “bởi vì…” của bạn?

“5 Whys” – Đặt câu 5 câu hỏi “Vì sao” liên tiếp sẽ giúp khách hàng có được sáng rõ bất ngờ về vấn đề của mình.

 

6. Bạn tự hào nhất về điều gì?

Câu hỏi này tạo ra năng lượng tích cực, gợi nhớ coachee về những cống hiến, thành tựu đã đạt được, từ đó khẳng định lại giá trị của họ. Đây là điều cần thiết để coachee có thêm cảm hứng và niềm tin cho mục tiêu của mình.

 

7. Bạn muốn điều gì?

4 từ đơn giản nhưng có sức chạm rất lớn. Đôi khi chúng ta cứ đi vòng vo, lảng tránh câu hỏi quan trọng nhất này!

 

8. Bạn đã làm gì để cố gắng giải quyết vấn đề này?

Câu hỏi này sẽ giúp khách hàng chiêm nghiệm lại những việc họ đã làm, từ đó xem hành động nào hiệu quả và hành động nào không. Tiếp theo, bạn có thể hỏi khách hàng “Nếu được làm khác đi, bạn sẽ làm gì?”

 

9. Bạn đang làm gì để không đạt được mục tiêu của mình?

Câu hỏi này giá trị bởi nó giúp khách hàng nhận ra rằng chính những lựa chọn nhỏ mỗi ngày của họ sẽ quyết định liệu mục tiêu của họ thành hiện thực hay không.

 

10. Nếu rào cản lớn nhất không tồn tại, cuộc sống của bạn sẽ trông như thế nào?

Câu hỏi mạnh mẽ này cho phép coachee kết nối với những tiềm năng to lớn, và có nhận thức rõ hơn về thách thức thực sự của mình.

 

11. Bạn đang cần điều gì nhất ngay bây giờ?

Nhiều khi, mọi người thất bại trong việc tập trung vào những điều quan trọng. Câu hỏi #11 khiến khách hàng phải đưa ra ưu tiên và quyết định hành động tức thời để phục vụ ưu tiên đó.

 

12. Mọi thứ sẽ trông như thế nào sau khi bạn thành công?

Nhiều người nói rất nhiều về mục tiêu của họ nhưng lại chưa từng nghĩ về giai đoạn sau khi mình đã thành công. Hình dung về điều này giúp coachee cảm thấy nhẹ nhàng và có thêm sức mạnh để tiếp tục nỗ lực.

 

13. Đối với bạn, đâu là điều quan trọng nhất trên thế giới? Vì sao?

Rất nhiều khách hàng ngạc nhiên khi được đặt câu hỏi này, và họ cần thời gian lắng đọng để suy nghĩ. Càng đi sâu với câu hỏi, họ càng được kết nối với “sự thông thái bên trong” chính mình.

 

14. Có cái gì quan trọng về điều đó vậy?

Đây là một trong những câu hỏi “follow-up” hiệu quả nhất để xác định những giá trị, niềm tin sâu sắc của khách hàng.

 

15. Vậy thì sao?

Câu hỏi này rất hữu ích khi coachee đang tắc, với những nỗi sợ và lo lắng trước khi hành động. “Vậy thì sao?” Câu hỏi thường khiến coachee nhận ra rằng điều tệ nhất có thể xảy ra cũng không tệ như họ nghĩ.

 

16. Tại sao không?

Khi khách hàng chia sẻ rằng “Tôi không thể”, hãy thử câu hỏi 3 từ này. Bạn có thể thúc đẩy coachee một cách bất ngờ đấy!

Nếu bạn quan tâm tới kĩ năng đặt câu hỏi nói riêng cũng như coaching nói chung, hãy tham khảo khóa đào tạo khai vấn của Coach For Life nhé!

 


Bình luận